หลังชื่อเสียงของคนหนึ่ง อาจมีอีกคนที่ถูกลืม

โลกยอมรับการคงอยู่ของนักประดิษฐ์ โธมัส อัลวา เอดิสัน โดยเฉพาะที่ให้แสงสว่างแก่โลก แต่ในเงามืดจากแสงไฟฟ้า นิโคลา เทสลา ที่เคยเป็นผู้ช่วยเอดิสันและคิดค้นไฟฟ้ากระแสสลับซึ่งใช้กันอยู่ปัจจุบัน และเอดิสันไม่ยอมรับ จนต้องแยกตัวออกไป ถูกทอดทิ้งพ้นสายตาแห่งความทรงจำใดๆ เทสลาที่ทำให้เอดิสันต้องดิ้นรนกู้ชื่อ ด้วยการใช้ไฟฟ้ากระแสตรงกับเก้าอี้ไฟฟ้าตัวแรก จนนักโทษต้องตายอย่างเจ็บปวดทรมาน เป็นวิศวกร นักฟิสิกส์ นักประดิษฐ์ ที่ไม่เคยได้ประโยชน์แม้สักเหรียญเดียว จากผลงานที่โลกนำไปใช้ทำคุณนานาได้มหาศาลทุกวันนี้

‘นิโคลา เทสลา อัจฉริยะนักฝันผู้เดียวดาย’ ของจอห์น เจ. โอนีล แปลโดยยุทธนา ตันติรุ่งโรจน์ชัย วางแผงให้อ่านอย่างน่าตื่นใจ และโศกสลดไปพร้อมกันแล้ววันนี้

๐ ความสามารถทางการทูตของสยามนั้น เป็นที่กล่าวขวัญมาช้านาน จากสมัยอยุธยามาจนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนจะเหี่ยวปลายกลายเป็นลูกไล่ชาวบ้านโดยเฉพาะฝรั่งอยู่ในปัจจุบัน ‘จดหมายเหตุโกศาปานไปฝรั่งเศส’ เขียนโดยเมอซิเออร์ เดอ วีเซ และแปลจากภาษาฝรั่งเศสโดยปูชนียบุคคลเจษฎาจารย์ ฟ. ฮีแลร์ ให้เห็นความสามารถครั้งเก่าก่อนนั้น พร้อมภาคผนวกเรื่องราชทูตไทยไปยุโรปแต่โบราณมาในสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ อ่านเพลินน่าตื้นตันกับการทำงานเพื่อบ้านเมืองที่เดี๋ยวนี้หาได้ยาก ปกแข็งงดงามเหมาะมือ

Advertisement

๐ เป็นหนังสือเล่มหลักมาตลอด 25 ปี เพื่อเข้าใจทุกทัศนะและทุกมุมความคิดการเรียนรู้เรื่อง ‘เพศและวัฒนธรรม’ ของอาจารย์ปรานี วงษ์เทศ ที่จะฉุดลากความคิดล้าหลังเกี่ยวกับความอยุติธรรมทางเพศ ให้พ้นปลักตมมิจฉาทิฏฐิขึ้นมาได้บ้าง หากมีจิตว่างพอจะเรียนรู้ และมิได้ยอมตัวเป็นหนึ่งในบรรดาผู้แสวงประโยชน์จากความแตกต่างทางเพศ วันนี้ สนามเทนนิสแกรนด์ สแลมทั้ง 4 แห่งในโลก ให้เงินรางวัลชนะเลิศหญิงกับชายเท่ากันแล้ว แต่ยังมีเสียงบ่นอุบอิบจากนักเทนนิสชายให้ได้ยินอยู่ ว่าให้เท่ากันได้อย่างไร

๐ ยิ่งโลกเล็กลงเรื่อยๆ ความหลากหลายทางชีวภาพยิ่งเด่นชัด แต่ความคิดคนไม่สามารถเปล่งปัญญาให้หลากหลายได้เท่ากับธรรมชาติ ‘ความ(ไม่)เป็นสมัยใหม่ ความเปลี่ยนแปลงและย้อนแย้งของไทย’ ที่มีอาจารย์ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ เป็นบรรณาธิการ น่าจะช่วยขับหรือกระตุ้นโอสถคัดหลั่งทางความคิดจากก้อนสมอง ให้เอิบอาบเป็นพฤติกรรมอันเหมาะควรแก่ปัญญาได้บ้าง

Advertisement

๐ นักอ่านเรื่องจีนหรือนักนิยมนิยายกำลังภายในน่าจะชอบ ‘ทำเนียบศาสตราวุธจีน’ ประวัติศาสตร์อาวุธ ซึ่งค้นหาอ้างอิงทั้งจากแหล่งความรู้ภาษาจีน หนังสือและเว๊บไซท์ต่างๆไม่ว่าจีนหรืออังกฤษ พร้อมภาพลายเส้นครบถ้วนทุกประเภทอาวุธที่กล่าวถึงโดยศุภวุฒิ จันทสาโร ไม่ว่าอาวุธยาว สั้น ตี แทง ซัด หรืออาวุธอ่อน แถมกระบวนท่าที่ใช้อีกต่างหาก สนุกดี

๐ อีกเล่ม ‘จีนมีเกร็ด’ จากบ้าน “เกร็ดก็เก่า เกย์ที่เล่าก็แก่ ” ทำให้เกล็ดเล็กระลอกน้อยในแม่น้ำแยงซีและฮวงโห งดงามสำคัญขึ้นมา ระหว่างจะให้จีนผลิตรถไฟความเร็วสูงก็ลองอ่านเรื่องรถไฟจีนเกือบใช้ลาเป็นหัวรถจักรดู กับอีกสารพัดเกร็ดที่มีหลักฐานให้รับรู้ซึ่งสมชาย จิว ไปเสาะมาเล่า ภาพประกอบน่าดูเพียบ

๐ เขียนงานชุดเพื่อทำละครทีวีอีกแล้ว ภารกิจรักของเหล่านายทหารสวมเครื่องแบบ ‘เหนี่ยวหัวใจสุดไกปืน’ ของอักษรา กำลังออกอากาศอยู่ อ่านหนังสือเล่มหนาคู่กันไปให้เพลินได้

๐ จากศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับประภัสสร เสวิกุล ต้องเลือกอีกแล้วระหว่างความรัก ความฝัน และมิตรภาพ ฿’พิมานแพร’฿ พิมพ์อีกครั้งให้นักอ่านที่ยังไม่เคยอ่านได้ลิ้มรส

๐ ทันเหตุการณ์จาก ‘สารคดี’ ยุค 4.๐ พาไปพบโอกาสที่คนไทยได้ก่อร่างสร้างตัวบนโลกออนไลน์ มีมะเดี่ยวแฟชั่นนิสต้าคนดังนอนอะร้าอร่ามบนปก อ่านมอญสังขละบุรีบนวิถีการเปลี่ยนแปลง

 ‘ชีวจิต’ ปกพิมพ์ปวีณ์ ปรับสมดุลย์ระบบย่อยกำจัดโรคอ้วน แก้ปัญหาท้องผูกคนทำงานด้วยอาหาร 21 มื้อ ตอบทุกปัญหาโรคซึมเศร้าที่เดี๋ยวนี้กำลังซึมลึกในสังคมไทย

บรรณาลักษณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image