เลขาฯ ศอ.บต.ยัน 4 โครงการทำตามขั้นตอน ไม่พบทุจริต ชี้ ฆ่ายกครัว ไม่โยงป่วนใต้

เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 13 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินงานโครงการของศอ.บต.ใน 4 โครงการ ว่า ทุกโครงการดำเนินการไปตามขั้นตอนและทุกโครงการราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งเราได้ตรวจสอบเป็นการภายในก็ไม่พบการทุจริต รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันแล้ว

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่า ทำไมเอกสารคำสั่งถึงมีการระบุ 4 โครงการในความรับผิดชอบของ ศอ.บต. นายศุภณัฐกล่าวว่า เป็นสิ่งที่มีคนร้องเรียนมาว่าน่าจะไม่โปร่งใส อย่างโครงการติดตั้งเสาไฟส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ที่การจัดซื้อมีราคาถูกกว่าท้องตลาด แต่กลับมีปัญหาไฟฟ้าติด ๆ ดับ ๆ ทำให้ประชาชนคิดมีการโกงหรือไม่ โดยการตรวจสอบพบว่าเกิดจากแบตเตอรี่ถูกขโมยและแบตเตอรี่ชาร์ตไฟไม่เต็มเนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ มีฝุ่นและขี้นกอยู่ ซึ่งขณะนี้ได้แก้ไขหมดแล้ว

เมื่อถามว่า คณะกรรมการ ชุดใหญ่ได้ขอข้อมูลมาหรือไม่ เลขาฯ ศอ.บต. กล่าวว่า ทางเราได้เตรียมข้อมูลไว้ให้แล้ว ซึ่งตนไม่หนักใจและมั่นใจว่าจะชี้แจงได้ เพราะทำตามระเบียบทุกขั้นตอน งบประมาณที่ได้มาต้องมีขั้นตอนการขอ การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจรับ การกำหนดทีโออาร์ เพียงแต่ว่ามีข้อบกพร่องก็ไปตรวจสอบ ยืนยันว่าของทุกอย่างเรานำของที่มีมาตรฐานและของที่มีคุณภาพมาใช้

นายศุภณัฐ กล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ระบุว่ากรณีการฆาตกรรมยกครัว จ.กระบี่นั้นมีลักษณะคล้ายคลึงกับการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ว่า คงจะไม่สามารถโยงกันได้ เพราะลักษณะการก่อเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มีหลายรูปแบบมีการพลิกแพลงตลอดเวลา มีทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบ เรื่องส่วนตัวและเรื่องภัยแทรกซ้อน อย่างกรณีที่ยิงนายก อบต.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ที่ทุกคนเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ แต่ข้อเท็จจริงเป็นการขัดแย้งเรื่องส่วนตัว เมื่อถามว่า คิดว่าคนร้ายที่ จ.กระบี่ มาจากซุ้มมือปืนในจังหวัดชายภาคแดนใต้หรือไม่ นายศุภณัฐ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ ตนไม่มีคนข้อมูล แต่ในพื้นที่ภาคใต้มีซุ้มมือปืนหลายซุ้ม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image