‘ออมสิน’ยันย้าย’รองผอ.พศ.’แขวนก.พ. หลังโยงเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดเพื่อให้พศ.ตรวจสอบ

“ออมสิน” ยันย้าย “รอง ผอ.พศ.” แขวน ก.พ. หลังโยงเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดเพื่อให้ พศ.ตรวจสอบ ชี้หากพ้น 2 เดือนเกษียณยังเหลือฟันอาญา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 กรกฎาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรีเซ็นคำสั่งโยกย้าย น.ส.ประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (รอง ผอ.พศ.) ให้ไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หลังเกี่ยวข้องกับการทุจริตงบบูรณปฏิสังขรณ์วัด และเงินอุดหนุนการศึกษาสงฆ์ ว่า เป็นการย้ายออกมาเพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ พศ.ทั้ง 2 คณะสามารถตรวจสอบได้สะดวกขึ้น และหากพบความผิดจริงก็จะดำเนินการทางวินัยต่อไป ทั้งนี้ หากระหว่างการสอบสวนอีก 2 เดือน น.ส.ประนอมจะเกษียณอายุราชการพอดี ก็ยังเหลือการดำเนินการคดีอาญาอีก ซึ่งหากพบความผิดอาญา ทาง พศ.ก็จะส่งเรื่องไปให้กองบังคับการตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ทันที ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องคนอื่นขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามว่าวัดต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบหรือไม่ นายออมสินกล่าวว่า ทุกวัดให้ความร่วมมือดีมาก ส่วนวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ที่สื่อมวลชนไปลงข่าวว่าวัดไม่พร้อมให้ตรวจสอบนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเวลาที่ บก.ปปป.นัดหมายวัดไปคือเวลา 10.00 น. ใกล้เวลาฉันเพล ทำให้วัดต้องเลื่อนการนัดหมายเป็นเวลา 13.00 น. แต่ไม่ใช่การเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งขณะนี้เข้าใจว่าได้ตรวจสอบวัดปากน้ำฯแล้ว และทาง บก.ปปป.ได้รายงานผลต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียบร้อยแล้ว ส่วนการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาทั่วประเทศ ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาจริงหรือไม่ เพราะเป็นการของบล่วงหน้า จึงอาจทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อนไปบ้าง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image