แบดเยาวชนเวียดนามร่วมซ้อมที่เอสซีจี อคาเดมี ชมเป็นศูนย์ฝึกขนไก่ที่สมบูรณ์แบบ

ทีมแบดมินตันเยาวชนของเมืองโฮจิ มินห์ จากประเทศเวียดนาม จำนวน12 คน ได้เดินทางมาร่วมฝึกซ้อมกั บเอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี ระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม-20 สิงหาคม 2560 โดยเมืองโฮจิมินห์นั้นจัดได้ว่าเป็นเมืองหนึ่งที่ผลิตนักแบดมิ นตันของเวียดนามมาเป็นจำนวนมาก อย่างเช่น เหวียน เทียน มินห์ ที่เคยขึ้นถึงท็อป 5 ของโลกในประเภทชายเดี่ยวมาแล้ว

นายวาน ทวน เคียต ผู้ฝึกสอนของทีมแบดมินตันจากโฮจิมินห์ ที่นำนักกีฬามาฝึกซ้อม เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการนำนักกีฬามาฝึกซ้อมที่นี่เนื่องจากว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้นำนักกีฬามาแข่งขันรายการ “บีทีวาย อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพส์ 2017” ที่กรุงเทพฯ ทำให้ได้มีโอกาสไปตระเวนดูการฝึ กซ้อมของหลายๆ สโมสร เพื่อเตรียมนำนักกีฬามาฝึกซ้ อมที่ประเทศไทย และเห็นว่าเอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี เป็นสถานที่ที่มีความพร้อมอย่ างมาก ทางผู้ใหญ่จึงได้เริ่มพูดคุยกัน และทางเอสซีจีก็ให้การสนับสนุนมาเก็บตัวฝึกซ้อม สำหรับนักแบดมินตันที่เดินทางมาฝึกซ้อมก็มีทั้งหมด 12 คน เป็นรุ่นเยาวชนอายุตั้งแต่ 12-17 ปี นำโดย เหวียน ไห ดัง ประเภทชายเดี่ยว อายุ 17 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของ 3 เหรียญทองการแข่งขั นภายในประเทศเวียดนาม และ วู ธิ อันห์ ธู นักแบดมันตันหญิงวัย 16 ปี ซึ่งได้ 2 เหรียญทองเช่นกัน ก็เป็นนักกีฬาที่เชื่อว่าจะมี โอกาสพัฒนาขึ้นมาได้

นายวาน ทวน เคียต กล่าวต่อว่า การมาฝึกซ้อมที่นี่ได้ประโยชน์ ค่อนข้างมาก โค้ชที่เอสซีจี พยายามคอยดูรายละเอียดให้ทั้งเวลาที่สอนนักกีฬาไทยและนักกีฬาของเวียดนาม ซึ่งจะมาดูให้เป็นรายบุคคลด้วย ส่วนความพิเศษก็คือ เรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ดีกว่าที่เวียดนามมาก มีโค้ชฟิตเนสคอยดูแลตลอด ก่อนหลังการฝึกซ้อมก็มีการฟื้นฟูอย่างดี ถือว่าพร้อมมากทีเดียว ส่วนประโยชน์ที่ตัวเองได้ ก็ได้ความรู้ใหม่ๆ อัพเดทความรู้เดิมๆ ที่เคยมีอยู่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการฝึ กสอน หรือแนะนำนักกีฬาเพื่อให้พัฒนาฝีมือให้มากขึ้น และการใช้จิตวิทยากับนักกีฬาด้วย

“วงการแบดมินตันของเวียดนามตอนนี้ถือว่าอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ที่ผ่านมาก็มีเพียงแค่เหวียน เทียน มินห์ คนเดียวที่เคยขึ้นไปติดท็อป 10 ของโลก แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่มีอีกเลย ดังนั้นการมาครั้งนี้ก็จะทำให้ผู้ใหญ่ในประเทศได้เห็นถึ งความชัดเจนว่าจะต้องมีการลงทุนเพื่อพัฒนากีฬาแบดมินตันในประเทศเวียดนามขึ้นมาอย่างแท้จริง” โค้ชแบดมินตันโฮจิมินห์กล่าว

Advertisement

ด้าน เหวียน ไห ดัง นักแบดมินตันชายเดี่ยววัย 17 ปี ของเวียดนาม ที่ได้มาร่วมฝึกซ้อม กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเก็บตัวที่เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกซ้อมที่มี ความพร้อมทุกอย่าง นอกจากนี้ยังได้ร่วมซ้อมกับเพื่อนในรุ่นอายุเดียวกันที่มีความสามารถ

“นักกีฬาของเอสซีจี แต่ละคนก็มีความมุ่งมั่น เต็มที่กับเวลาฝึกซ้อมต่างกับที่ เวียดนาม ซึ่งการมาซ้อมครั้งนี้ก็หวังว่ าจะนำไปเป็นพื้นฐานที่ช่วยผลักดันให้ตัวเองพัฒนาฝีมือ ก่อนที่จะเข้าร่วมแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนตุลาคมนี้”

ขณะที่วู ธิ อันห์ ธู นักแบดมันตันหญิงวัย 16 ปี กล่าวว่า เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี เป็นสนามฝึกซ้อมที่มีความทันสมัย อุปกรณ์ทุกอย่างมีความพร้อมที่ จะช่วยผลักดันนักกีฬาให้เป็นนักกีฬาชั้นยอดได้ ประโยชน์ที่ได้จากที่นี่คือเรื่องของเทคนิคที่เพิ่มมากขึ้นกับฟิตเนสที่ดีกว่าเดิม

Advertisement

“การฝึกซ้อมเก็บตัวยังต่างประเทศจะช่วยทำให้นักกีฬาเป็ นมืออาชีพมากขึ้น ได้โฟกัสกับแบดมินตันอย่างเดียว และมีสมาธิกับการฝึกซ้อม หากมีโอกาสอีกก็อยากที่จะมาซ้อมที่นี่อีกครั้ง เพื่อสานต่อความฝันในการจะคว้าแชมป์แบดมินตันระดับนานาชาติให้ได้สักรายการ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image