เปิดแบบล่าสุดสะพาน 2 ชั้นเชื่อม ท่าพระจันทร์-ศิริราช งบ 1,710 ล้าน มีลิฟท์ บันไดเลื่อน รถกอล์ฟ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมนันทอุทยาน กองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ มีการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการทบทวนรูปแบบโครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษา สำรวจและออกแบบสะพานคนเดินและทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าพระจันทร์-ศิริราช ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร , กรมศิลปากร, สมาคมสถาปนิกสยาม, กองทัพเรือ, สมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ รวมถึงชาวบ้านจาก 38 ชุมชนในกรุงเทพ โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี รวมกว่า 100 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเริ่มต้นมีการฉายวีดีโอนำเสนอข้อมูลและวัตถุประสงค์ของการก่อสร้างสะพานดังกล่าวเพื่อเป็นสะพานคนเดิน ทางจักรยาน ทางผู้พิการ และสวนสาธารณะ โดยคำนึงวิถีวัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมภาพลักษณ์ของกทม. เชื่อว่าสิ่งที่จะได้รับคือการดึงดูดการท่องเที่ยว เพิ่มทางเลือกของการข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งสะดวก ปลอดภัย พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และส่งเสริมเครือข่ายทางคนเดินและเส้นทางจักรยาน โดยมีขั้นตอนการดำเนินการเริ่มจากการสำรวจ ออกแบบ ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประชาสัมพันธ์ และการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม

จากนั้น มีการนำเสนอรูปแบบล่าสุดของสะพานซึ่งมี 2 ชั้น ความสูงระหว่างระหว่างชั้น 4 เมตร มีลิฟต์ บันไดเลื่อน และรถกอล์ฟให้บริการผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ รพ.ศิริราช ใช้งบประมาณ 1,710 ล้านบาท

Advertisement

นายตรีนิติ บุญกิจการ สถาปนิกผู้ออกแบบสะพาน กล่าวว่า ตัวสะพานมีพื้นที่กว้าง 9 เมตร ทอดยาวข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมฝั่งพระนครและธนบุรี บริเวณท่าพระจันทร์ และรพ.ศิริราช หรือวังหลัง แนวคิดการออกแบบที่เหมือนซุ้มเฉลิมพระเกียรติกลางแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานชั้นบนมีพื้นที่โล่ง ชั้นล่างมีทั้งส่วนที่มีหลังคาและส่วนพื้นที่กลางแจ้ง ลายประดับเป็นรูปหยดน้ำ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาลวดลายให้มีคุณค่ามากขึ้น สำหรับพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ต้องเวนคืน เนื่องจากเป็นพื้นที่ของส่วนราชการ ส่วนตำแหน่งของท่าเรือต่างๆหลังการสร้างสะพานแล้วเสร็จจะยังคงตั้งอยู่ที่เดิม

“สะพานนี้มีทั้งทางเดิน และทางจักรยาน นักท่องเที่ยวจากสนามหลวงสามารถขี่จักยานไปฝั่งธนบุรีได้ สามารถเดินชมวิว เปิดมุมมองถ่ายภาพ เป็นแหล่งพักผ่อน ออกกำลังกายได้ทั้งชั้นบนและล่าง บันไดเลื่อน ลิฟท์ คล้ายทางขึ้นลงบีทีเอส แต่ลิฟท์ใหญ่กว่า ส่วนบันไดก็มีร่องให้เข็นจักรยาน นอกจากนี้ยังมีรถกอล์ฟให้บริการด้วย” นายตรีนิติกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image