ชาวฝั่งธนฯพ้อ เป็นลูกเมียน้อยมานาน เฮหนุนสะพานท่าพระจันทร์-ศิริราช หวังสร้างแลนด์มาร์ก ดีใจมีส่วนร่วมภาครัฐ(คลิป)

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมนันทอุทยาน กองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ มีการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการทบทวนรูปแบบโครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษา สำรวจและออกแบบสะพานคนเดินและทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าพระจันทร์-ศิริราช ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร , กรมศิลปากร, สมาคมสถาปนิกสยาม, กองทัพเรือ, สมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ รวมถึงชาวบ้านจาก 38 ชุมชนในกรุงเทพ โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี รวมกว่า 100 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเริ่มต้นมีการฉายวีดีโอนำเสนอข้อมูลและวัตถุประสงค์ของการก่อสร้างสะพานดังกล่าวเพื่อเป็นสะพานคนเดิน ทางจักรยาน ทางผู้พิการ และสวนสาธารณะ โดยคำนึงวิถีวัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมภาพลักษณ์ของกทม. เชื่อว่าสิ่งที่จะได้รับคือการดึงดูดการท่องเที่ยว เพิ่มทางเลือกของการข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งสะดวก ปลอดภัย พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และส่งเสริมเครือข่ายทางคนเดินและเส้นทางจักรยาน โดยมีขั้นตอนการดำเนินการเริ่มจากการสำรวจ ออกแบบ ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประชาสัมพันธ์ และการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม

จากนั้น มีการนำเสนอรูปแบบล่าสุดของสะพานซึ่งมี 2 ชั้น ความสูงระหว่างระหว่างชั้น 4 เมตร มีลิฟต์ บันไดเลื่อน และรถกอล์ฟให้บริการผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ รพ.ศิริราช ใช้งบประมาณ 1,710 ล้านบาท

Advertisement

ต่อมา ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น. เป็นต้นไปเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนและหน่วยงานต่างๆร่วมแสดงความคิดเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหลายรายได้ลุกขึ้นขอบคุณที่มีโครงการดังกล่าว โดยเชื่อว่าจะเป็นแลนด์มาร์กของฝั่งธนบุรี มีการยกมือสนับสนุนและปรบมือแสดงความพอใจต่อโครงการอย่างกึกก้อง

นายบัญชา เทียนศิริ ประธานชุมชนวังหลัง เขตบางกอกน้อย กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการทำประชาพิจารณ์สำเร็จเป็นครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร เพราะตนได้มีส่วนร่วม ยืนยันว่า 38 ชุมชนเห็นพ้องด้วย และรอวันที่จะได้เห็นประติมากรรมชิ้นนี้ที่จะมอบให้ประชาชนได้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ อย่างไรก็ตาม ตนห่วงเรื่องขอทานและคนจร รวมถึงคนที่คิดฆ่าตัวตาย อยากให้ช่วยดูแลความปลอดภัยเมื่อแล้วเสร็จ

Advertisement

นายเขมภณ ฉัตรวิทยา ในนามสภาวัฒนธรรมแขวงบ้านช่างหล่อ กล่าวว่า ตนยินดีสนับสนุน เนื่องจากสะพานอื่นๆที่ผ่านมา เป็นสะพานรถวิ่งคับคั่งตลอด นี่เป็นครั้งแรกของกทม.และประเทศไทยที่จะสร้างสะพานคนเดินเชื่อมพระนครกับธนบุรี แต่ขอแสดงความเห็นว่า การก่อสร้างให้แล้วเสร็จนั้นไม่ยาก สิ่งที่ยากคือการบริหารจัดการหลังจากนั้น ซึ่งสะพานทั้ง 2 ชั้นควรมีการแบ่งพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจนว่าส่วนใดคนเดิน ส่วนใดให้รถกอล์ฟวิ่ง เนื่องจากห่วงอุบัติเหตุ

นายธำรง การแก้ว ชาวบ้านแขวงบางขุนศรี กล่าวว่า ตนอยากได้สะพานนี้ เพื่อให้เป็นหน้าเป็นตาของคนบางกอกน้อยจะได้มีสถานที่เที่ยง แหล่งพักผ่น โดยหวังว่าจะเกิดโดยเร็ววัน
ส่วนนายชัยยุทธ สุวรรณเสนีย์ ชาวบางกอกใหญ่ กล่าวว่า ฝั่งธนบุรีเหมือนลูกเมียน้อยมานาน ที่ผ่านมาตนติดตามโครงการมาหลายปี เชื่อว่าหากสะพานแล้วเสร็จ จะมีคนเดินทางเข้ามาในย่านฝั่งธนฯเพิ่มมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีชาวบ้านอีกหลายรายกล่าวในประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำในการพัฒนา โดยมองว่าโครงการต่างๆ จะเกิดขึ้นในฝั่งพระนครก่อน จึงค่อยมาถึงฝั่งธนบุรี โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าพระจันทร์-ศิริราชนี้ จึงทำให้ตนรู้สึกยินดีอย่างยิ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image