“ชาตรี” โวย สะพานท่าพระจันทร์-ศิริราช ไม่คุ้ม! ห่วงทัศนะอุจาด จี้ “กก.กรุงฯ-กรมศิลป์” ให้ข้อมูลสังคม

สืบเนื่องกรณีการนำเสนอรูปแบบล่าสุดของสะพานคนเดินและทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าพระจันทร์-ศิริราช ในที่ประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมนันทอุทยาน กองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. โดยระบุว่าเป็นสะพาน 2 ชั้น ความสูงระหว่างระหว่างชั้น 4 เมตร มีลิฟต์ บันไดเลื่อน และรถกอล์ฟให้บริการผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ รพ.ศิริราช ใช้งบประมาณ 1,710 ล้านบาท

รศ.ชาตรี ประกิตนนทการ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร แสดงความเห็นว่า โครงการดังกล่าวไม่มีความจำเป็น ไม่ว่าจะมองในเชิงความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ สังคม หรือวัฒนธรรม หากจะสร้างจริง ยังมีข้อกังวลมากมายที่ควรจะต้องชี้แจงแก่สาธารณะโดยมีข้อสงสัยหลายประการ เช่น 1. มีการวางต่อม่อขนาดใหญ่ลงกลางแม่น้ำและยื่นออกมาจากตลิ่งสองฝั่งด้วยซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อแม่น้ำเจ้าพระยามาก 2. จากแบบจะพบว่าลานคนเมืองท่าพระจันทร์หายไปเกือบทั้งหมด เพราะถูกทำเป็นทางขึ้นของฝั่งพระนคร ซึ่งน่าเสียดาย 3. ความสูงและผลกระทบทางสายตามที่มีต่อโบราณสถานโดยรอบที่ดูจากที่ออกแบบแล้วดูจะเป็นทัศนะอุจาดของเมืองเก่ามากกว่าจะส่งเสริมเมืองเก่า

“รูปแบบสะพานในฐานะที่เป็นหน้าตาของเมือง ทำไมมีเปิดให้มีการประกวดแบบเพื่อให้ได้แบบที่ดีที่สุดเพราะจากรูปที่เผยแพร่ออกมาโดยส่วนตัวเห็นว่ามิได้มีความสวยงามเลย ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ หน้าตาแบบนี้เป็นได้แค่โครงสร้างทางวิศวกรรมมากกว่าจะเรียกว่าเป็นงานสถาปัตยกรรมและไม่คิดว่านี่จะเป็นความน่าภูมิใจของกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน ที่สำคัญยิ่งกว่าหน้าตาความสวยงามก็คือ การประกวดแบบจะเป็นกระบวนการที่นำมาซึ่งการสร้างความมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริงมากกว่าที่เป็นอยู่ สุดท้าย สงสัยมากว่า โครงการนี้ก็เริ่มมานานแล้ว อย่างน้อยก็ 7-8 เดือน ทำไม กรมศิลปากร และ คณะกรรมการกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่นี้โดยตรงไม่ออกมาให้ข้อมูลแก่สังคมเลยว่า โครงการนี้เหมาะสมหรือไม่อย่างไร ทำลายคุณค่าของเมืองเก่าหรือไม่”รศ.ชาตรีกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image