ตม.สมุยร่วมตำรวจสากล จับหนุ่มใหญ่ชาวเช็ก ฐานฉ้อโกงกว่า 53 ล้านบาท ก่อนหนีมาไทย

วันที่ 15 ก.ค. เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.วันชนะ บวรบุญ ผกก.ตม.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการประสานจากสถานเอกอัคราชทูตสาธารณเช็ก ประจำประเทศไทย แจ้งข้อมูลบุคคลมีหมายแดงขององค์การตำรวจสากล ชื่อว่า นายราเด็ค ยูริเช็ค MR.RADEX JURICEK อายุ 42 ปี สัญชาติเช็กหลบหนีออกนอกประเทศเข้ามายังประเทศไทย จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ฐนพงษ์ หมกทอง รองผกก. ว่าที่ พ.ต.ต.ตฤณธวัช ปัญญาธร สว.ตม.สฎ. ด.ต.ธรรมนูญ แพน้อย ด.ต.พิฐศ์ศักดิ์ จันทโกมุท เข้าตรวจสอบบุคคลตามหมายดังกล่าวในพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. ได้รับข้อมูลว่า นายราเด็ค พร้อมกับครอบครัว ได้เดินทางโดยรถโดยสารจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มายังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบที่ท่าเรือต่างๆจนสามารถจับกุมตัว นายราเด็ค ยูริเช็ค อายุ 42 ปี สัญชาติเช็ก ได้ที่ท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย ในเวลา 19.30 น. ของวันที่ 14 ก.ค.

พ.ต.อ.วันชนะ ผกก.ตม.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยอีกว่า นายราเด็ค ยูริเช็ค ผู้ต้องหารายนี้ เป็นบุคคลตามหมายเฝ้าระวังขององค์การตำรวจสากล ในข้อหาฉ้อโกง โดยมีพฤติการณ์ คือ ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ปีพ.ศ. 2542 นายราเด็ค รวมกับพวกสัญชาติเช็กอีก 2 คน ฉ้อโกงบริษัทเช่าซื้อแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐเช็ก โดยปลอมแปลงเอกสารสัญญาเช่าซื้อ และสัญญาซื้อขายเงินผ่อน ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทดังกล่าว มูลค่าความเสียหายรวม 1.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 53 ล้านบาท

จากการตรวจข้อมูลของนายราเด็ค พบว่าเดินทางเข้ามาประเทศไทยโดยผ่านด่าน ตม.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 ไดัรับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยถึง 3 มีนาคม พ.ศ. 2558 และมีการยื่นวีซ่าขออยู่ต่อเรื่อยมา โดยครั้งสุดท้ายได้ยื่นที่ ตม.ศรีราชา จ.ชลบุรี เหตุผลขออยู่ต่อเป็นครู หรืออาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญในสถานศึกษาเอกชน

Advertisement

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00น. วันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สส. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เดินทางมารับตัวนายราเด็ค ยูริเช็ค อายุ 42 ปี สัญชาติเช็ก กลับไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมกับเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร พร้อมบันทึกรายชื่อแบล็คลิสลงในระบบคอมพิวเตอร์ผู้มีพฤติการณ์เข้าลักษณะเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือบุคคลที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ ตามมาตรา12(7) ก่อนส่งตัวให้ตำรวจสากล รับไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image