ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ดีเซล 7 ที่นั่ง ครั้งแรก

เป็นการรุกคืบครั้งสำคัญของค่ายฮอนด้า เมื่องัดกลยุทธ์เด็ด เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ยอดนิยม ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 5 ในรูปแบบของรถยนต์ 7 ที่นั่ง แถมมีเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มเข้ามาอีกต่างหาก

หากย้อนหลังไป ที่ผ่านมา ฮอนด้า ซีอาร์-วี ถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกๆ ของตลาดรถยนต์เมืองไทย เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีคู่แข่งที่เป็นรถญี่ปุ่นประเภทเดียวกันนี้ขึ้นมาต่อกรได้เลย

แต่ในปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์อย่างซีอาร์-วี ถูกท้าทายทั้งในเรื่องการใช้งานและราคา จากกลุ่มรถปิกอัพดัดแปลงหรือพีพีวี ที่มีรูปร่างเป็นรถอเนกประสงค์ แต่มีพื้นฐานมาจากปิกอัพ ไม่ใช่พื้นฐานมาจากรถเก๋งเหมือนซีอาร์-วี

Advertisement

ทำให้ฮอนด้าค่ายรถยนต์ในเมืองไทยที่มีแต่รถเก๋ง ไม่มีรถปิกอัพจำหน่าย เอาคืนด้วยการขยายตลาดด้วยการพัฒนาซีอาร์-วี ให้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนทาน และประหยัดน้ำมัน แถมยังขยายที่นั่งจาก 5 เพิ่มเป็น 7 ที่นั่ง เรียกว่าเข้าทางค่ายฮอนด้าที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบภายในรถยนต์ให้มีอรรถประโยชน์ใช้สอยโดดเด่นเลยก็ว่าได้

 

 

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ครั้งนี้ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร ไอ-ดีเทค ดีเซล เทอร์โบ (i-DTEC DIESEL TURBO) 4 สูบ กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้าที่ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยสวิตช์ (Shift by Wire) ออกแบบให้ระบบเกียร์เป็นแบบกดปุ่มอยู่บริเวณคอนโซล ไม่ใช่คันเกียร์อันคุ้นเคยเหมือนในอดีต ให้ทั้งอัตราเร่งและอัตราการประหยัดน้ำมันดี 18.9 กิโลเมตร/ลิตร อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตรา 141 กรัม/กิโลเมตร

และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร DOHC ไอ-วีเทค (i-VTEC) 4 สูบ ให้กำลัง173 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 224 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT พร้อมรองรับพลังงานทางเลือก E85

ดีไซน์ใหม่หมดรอบคัน ช่วงหลังคาหลังลาดลงกว่าเดิม บางคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ค่อยชอบ เพราะรู้สึกว่าด้านหลังนูนออกมา แต่บางคนกลับชอบเพราะทำให้ภายในกว้างขวางดี ส่วนรุ่นใหม่นี้ให้ความรู้สึกหรูหรา ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่แบบแอลอีดี เสริมด้วยเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ (Daytime Running Light) กระจังหน้าแบบพรีเมียมล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง การเก็บเสียงทำได้ค่อนข้างดี ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาให้รำคาญ แต่เมื่อเปิดประตูรถแล้วได้ยินเสียงเครื่องดีเซล อาจทำให้หลายคนไม่ค่อยคุ้นชินกับรถของค่ายนี้นัก

เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง พับเก็บได้หลากหลาย ขนของขนคนได้สะดวก มีระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3

 

แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยเส้นสายลายไม้และวัสดุสี เปียโน แบล๊ก (Piano Black) อุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับครบครัน เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า 4 ทิศทาง มีเสียงเตือนให้คาดเข็มขัดเป็นเสียงผู้หญิงพูด แตกต่างจากรถทั่วไปมักจะเป็นเสียงสัญญาณเตือน

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกอิสระ ไอ-ดูอัล โซน (i-Dual Zone) ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบแอดวานซ์ ทัช (Advanced Touch) รองรับการเชื่อมต่อ แอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ แสดงผลฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย

เทคโนโลยีความปลอดภัยมาเพียบ ทั้งระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ (Driver Attention Monitor) ผ่านการควบคุมพวงมาลัยและแจ้งเตือนผ่านหน้าจอ TFT พร้อมการสั่นเตือนที่พวงมาลัย ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist) ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda Lane Watch) ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) และระบบออโต เบรก โฮลด์ (Automatic Brake Hold) เป็นต้น

มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีขาวออร์คิด (มุก) สีดำคริสตัล (มุก) สีเทาโมเดิร์นสตีล (เมทัลลิก) สีเงินลูนาร์ (เมทัลลิก) และสีใหม่ คือ สีเขียวดาร์กโอลีฟ (เมทัลลิก)

ซีอาร์-วี ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น เครื่องยนต์ดีเซล รุ่น DT-EL 4WD ราคา 1,699,000 บาท รุ่น DT-E ราคา 1,549,000 บาท เครื่องยนต์เบนซิน รุ่น 2.4 EL 4WD ราคา 1,549,000 บาท รุ่น 2.4 E ราคา 1,399,000 บาท

โดยรวมแล้วซีอาร์-วี ใหม่ พัฒนาไปอีกขั้นอย่างผิดหูผิดตา โดยเฉพาะรุ่นดีเซลรุ่นที่ทดลองขับ มาครั้งนี้ลบจุดอ่อนทั้งในเรื่องจำนวนที่นั่ง พละกำลังเครื่องยนต์ ความแข็งแกร่งทนทาน ความประหยัด รูปร่างหน้าตา แต่ยังรักษาจุดเด่นในเรื่องการออกแบบภายในมีประโยชน์ใช้สอยหลากหลายไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เชื่อว่าแฟนๆ ซีอาร์-วี คงถูกใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรถอเนกประสงค์ยอดนิยมรุ่นใหม่ในครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image