ฆ่ายกครัว 8 ศพรวบ 4 ต้องสงสัยสอบเครียดในค่ายทหาร ด้านพยานเด็ก 2 คนสภาพจิตใจไม่พร้อมให้ปากคำ ตร.เฝ้าดูแลความปลอดภัย 24 ชม.

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ความคืบหน้าคดีฆาตกรรมโหดยกครัว 8 ศพ กลุ่มคนร้ายที่คาดว่ามีถึง 6-7 คน แต่งกายชุดลายพรางทหารพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าไปที่บ้านของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ก่อนเข้าจับคนในบ้านแล้วยิงจ่อหัวทีละคนจนเสียชีวิตรวม 8 ศพ และมีรอดชีวิต 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา รอง ผบ.ตร. และรับผิดชอบสำนวนการสอบสวนคดีสังหารหมู่ 8 ศพ พร้อม พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ภ.9 ได้เดินทางมาตรวจดูสำนวนการสอบสวนพร้อมควบคุมการทำงานของคณะพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง

พล.ต.อ.สุเทพให้สัมภาษณ์ว่า ได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ จ.ตรัง ภูเก็ต และระนอง รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ติดตามเบาะแสเกี่ยวกับร้านจำหน่ายเครื่องแบบทหารหรือเสื้อผ้าเลียนแบบทหารในช่วงก่อนเกิดเหตุ หลังจากการสอบปากคำพยานบุคคลยืนยันว่าคนร้ายทุกคนสวมชุดลายพรางแบบทหาร และกำลังให้ชุดสืบสวนนำตัวอย่างชุดลายพรางมาให้พยานชี้ยืนยัน ชุดสืบสวนพอทราบเบาะแสกลุ่มที่ชอบแต่งกายเครื่องแบบลายพราง แต่ไม่สามารถยืนยันว่าเป็นคนในเครื่องแบบ โดยให้ชุดสืบสวนติดตามหากลุ่มทหารที่เข้ามารับจ้างเฝ้าสวนปาล์มในพื้นที่ จ.กระบี่ และใกล้เคียงด้วย

พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ลักษณะการก่อเหตุไม่น่าจะเป็นมือปืนรับจ้าง แต่เหมือนกับรวมตัวกันมาทวงหนี้ หรือเอาทรัพย์สินที่มีผู้จ้างวานจากเจ้าหนี้ให้มาเอา หรือเป็นการปล้นทรัพย์หลังสืบทราบว่านายวรยุทธมีทรัพย์สินเงินทองจำนวนมาก ต้องนำข้อมูลมาหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งและหาข้อมูลว่านายวรยุทธเป็นหนี้ใครบ้าง นอกจากนี้จะตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดในภาคใต้ด้วย

Advertisement

ข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวนคลี่คลายคดีมุ่งสาเหตุจูงใจการสังหารหมู่จากเรื่องความขัดแย้งผลประโยชน์มหาศาลในการขอสัมปทานโรงโม่หินและเหมืองหิน มีพยานระบุว่านายวรยุทธและนายทุนคนหนึ่งนำหุ้นที่ได้ไปขายต่อให้กับนายทุนรายหนึ่งด้วยวงเงินสูง แต่ไม่สามารถขอเปิดดำเนินการโรงโม่หินได้ จึงถูกทวงถามเงินคืนสอดคล้องกับผลการสอบสวนที่นายเชษฐ์ดนัย ถิ่นพังงา หรือนายประเสริฐศักดิ์ หรือโกเสริฐ อ้างกับชุดสืบสวนว่าได้โทรศัพท์ติดต่อกับนายวรยุทธช่วงเวลา 22.00 น.จึงสงสัยว่านายวรยุทธอาจถูกคนร้ายบังคับให้โทรติดต่อไปยังนายเชษฐ์ดนัยจากปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้สันนิษฐานว่าที่กลุ่มคนร้ายอ้างว่าขอตรวจค้นยาเสพติดในบ้านที่เกิดเหตุ อาจมีกลุ่มเจ้าหน้าที่นอกรีตทราบว่านายวรยุทธมีเงินสดจำนวนมากจากธุรกิจบางอย่างจึงต้องการเข้าไปรีดทรัพย์แต่ไม่สำเร็จและเหตุการณ์บานปลาย จึงต้องสังหารทั้งหมดเพื่อปิดปากŽ แหล่งข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดสืบสวนอีกชุดหนึ่งได้เดินทางเข้ายังพื้นที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากได้เบาะแสสงสัยมี 1 ในกลุ่มคนร้ายมาจากพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยรถยนต์ที่นำมาใช้ก่อเหตุถูกเช่ามาจากพื้นที่ จ.ภูเก็ต ส่วนชุดสืบสวนอื่นได้แยกเข้าพื้นที่ จ.ระนอง และสงขลา เนื่องจากคาดว่าคนร้ายได้แยกย้ายหลบหนีหลังก่อเหตุ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนการติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายโดยอาศัยภาพจากกล้องวงจรปิดในการตรวจสอบเส้นทางรถยนต์ที่ใช้หลบหนีประกอบด้วย รถโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์สีดำ รถโตโยต้า รุ่นยาริส สีขาว และรถยนต์ที่ขโมยจากบ้านผู้ตาย ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส พบว่าทั้งสามคันได้วิ่งมาตามเส้นทางถนนสายเซาท์เทิร์นซีบอร์ด ถนนหมายเลข 44 เป็นถนนสายหลักเชื่อมระหว่าง จ.กระบี่ กับสุราษฎร์ธานี และยังเชื่อมต่อถนนเพชรเกษมมุ่งหน้าไปจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้กระจายกำลังลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง พร้อมประสานชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 ในการออกติดตามหาข่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามจากกล้องวงจรปิดและเช็กสัญญาณโทรศัพท์มือถือของคนร้ายที่ติดต่อกันในช่วงก่อนวันเกิดเหตุและวันเกิดเหตุ พบว่ามีหลักฐานที่เป็นประโยชน์อย่างมาก

รายงานข่าวเผยว่า เส้นทางการหลบหนีมีความเป็นไปได้ว่าวิ่งผ่านตามเส้นทางสายเซาเทิร์นซีบอร์ดจริง แต่กลุ่มคนร้ายอาจจะจอดรถกลางทาง มีการสลับปล่อยทีมทำงานเพื่อสับเปลี่ยนรถยนต์สำหรับหลบหนีได้ง่ายขึ้น ประกอบกับเส้นทางเซาเทิร์นซีบอร์ดเป็นเส้นทางที่มีทางออกได้ง่ายมากขึ้น จึงหลบหนีไปได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ เนื่องจากหลักฐานของพยานในที่เกิดเหตุระบุคนร้ายแต่งกายชุดลายพรางนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อไปยังค่ายทหารต่างๆ ในพื้นที่ จ.ชุมพร ลงมาจนถึงสุราษฎร์ธานี แบ่งชุดทำงานออกสืบสวนหาข่าว ล่าสุดเข้าตรวจสอบในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นที่ตั้งของค่ายทหารและค่ายตำรวจตระเวนชายแดน

นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ กล่าวว่า ได้จัดชุดคุ้มครองพยานและดูแลรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ อส.ของอำเภออ่าวลึก และกำลัง อส.จากจังหวัดกระบี่ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) มาดูแลรักษาความปลอดภัยภายในหมู่บ้านบ้านกลางและที่บ้านพ่อตาของผู้ใหญ่บ้านผู้เสียชีวิตตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับได้อนุญาตให้เบิกอาวุธปืนและอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ กำลังเจ้าหน้าที่จะสับเปลี่ยนกันจนกว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสางคดีหรือสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จึงจะถอนกำลังกลับ

ในส่วนของพยานที่รอดชีวิตจำนวน 3 คน เป็นผู้ใหญ่ 1 คน เด็ก 2 คน ยืนยันว่าอยู่ในที่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้พยานที่เป็นเด็กทั้ง 2 คน สภาพจิตใจยังไม่พร้อมที่จะให้ปากคำกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทาง ผบ.ตร.ก็ออกมาพูดแล้วว่าเราอย่าเอาแต่ได้ ต้องเห็นใจเขาด้วย แต่ในส่วนของพยานที่เป็นผู้ใหญ่สามารถให้ปากคำได้โดยไม่มีปัญหา นายอำเภออ่าวลึกกล่าว

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายคณนาถ คะชะนา รองประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายวันสุรชาติ เดชอรัญ กรรมการบริหาร ส.ปอ.ท. ได้เดินทางเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจนายจรีย์ บุตรเติบ อายุ 58 ปี พ่อตาของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกยิงเสียชีวิต พร้อมครอบครัวและญาติรวม 8 ศพ พร้อมกับกล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อต้องการมาให้กำลังใจญาติและครอบครัวของผู้ใหญ่บ้านที่ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับคดีแต่อย่างใด ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไป

ทั้งนี้รายงานข่าวเเจ้งว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาแล้ว 2 คน โดยอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการ ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรวมทั้งหมด 4 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image