‘องอาจ’หนุนกม.คดีอาญาการเมือง มีประโยชน์มากกว่าโทษ ช่วยสกัดส.ส.โกง

เมื่อเวลา 16 กรกฎาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เชื่อมั่นว่าเมื่อกฎหมายนี้ออกมาบังคับใช้จะทำให้นักการเมืองบางส่วนที่เข้ามาแสวงหาอำนาจทางการเมืองเพื่อทุจริต คิดมิชอบ ต้องคิดหน้าคิดหลังมากขึ้น เพราะถ้าทุจริตแล้วถูกจับได้ไล่ทันจนมีคดีขึ้นสู่ศาล การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะไม่สามารถใช้วิธีการหลบหนีคดีจนหมดอายุความแล้วกลับมาเสวยสุขบนทรัพย์สินเงินทองที่ทุจริตได้อีกต่อไป เนื่องจากศาลสามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลย รวมทั้งไม่นับรวมอายุความระหว่างที่จำเลยหลบหนี เท่ากับว่าถ้าจะหนีก็ต้องหนีกันทั้งชีวิต

นายองอาจ กล่วอีกว่า ถ้าไม่มีกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกมาแบบนี้อาจจะมีนักการเมืองบางส่วนยอมเสี่ยงทุจริตถ้าไม่ถูกจับก็เสวยสุขจากทรัพย์สินเงินทอง แต่ถ้าถูกจับได้ก็จะใช้วิธีหลบหนีคดีจนหมดอายุความ ทำให้การเอาผิดลงโทษนักการเมืองที่ทุจริตในอดีตที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก การมีกฎหมายในลักษณะนี้จึงน่าจะช่วยทำให้การป้องกันปราบปรามการทุจริตของ นักการเมืองได้ผลมากขึ้น ถึงแม้วิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเป็นเพียงอีกกลไกหนึ่งของการป้องกันปราบปรามการทุจริตโดยรวมก็ตาม

“นอกเหนือจากนั้นถึงแม้จำเลยจะหลบหนีคดี ไม่ยอมมาศาล แต่เมื่อมีการพิจารณาคดีจนมีคำพิพากษาออกมา อาจทำให้สามารถนำทรัพย์สินเงินทองที่ทุจริตไป ซึ่งเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน มาคืนหลวงได้ รวมถึงการเรียกค่าเสียหายต่างๆ ก็อาจดำเนินการต่อไปได้หลังมีคำพิพากษา เชื่อว่ากฎหมายนี้เป็นประโยชน์ต่อการป้องกันปราบปรามการทุจริตมากกว่าเป็นโทษอย่างแน่นอน”นายองอาจ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image