ทีมสอบ”อัยการหิวลาบ”ลงเมืองชลสอบตร. ยันเสร็จก่อน 30 วัน เผยขณะนี้ยังไม่รายงานตัวอธิบดีอัยการเเพ่ง

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักคดีค้ามนุษย์ ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงนายธนพล จูฑะเตมีย์ อัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 1 ที่ต้องสงสัยว่าเป็นบุคคลในคลิปว่ามีลักษณะเมาเเละให้ตำรวจสายตรวจบางแสนเข้าขอโทษตามที่ปรากฎเป็นข่าว ว่าหลังจากที่ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งให้ตนเเละพนักงานอัยการอีก2คนเป็นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเมื่อวันที่11กรกฎาคมที่ผ่านมาตามหลักเเล้ววิธีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะต้องมีการสอบคู่กรณีทั้งสองฝ่าย โดยจะเริ่มจากการสอบฝ่ายส.ต.ต.คู่กรณี ที่ สภ.อเเสนสุข ทั้งสองคนก่อนเเล้วจึงค่อยมาสอบนายธนพล ผู้ถูกกล่าวหาว่าจะให้ข้อเท็จจริงอย่างไรเเละมีพยานอย่างไร การสอบสวนนอกจากคู่กรณีเเล้ว ยังต้องดูพยานเเวดล้อมอีกด้วย เเละเมื่อสอบสวนได้ความเเล้ว จะเสนอความเห็นว่าในเรื่องการลงโทษไปที่อัยการสูงสุดที่จะมีคณะทำงานพิจารณาอีกทีซึ่งตนจะพยายามดำเนินการสอบสวนเรื่องให้เสร็จภายใน30วันตามกรอบระยะเวลา

เมื่อถามว่ามีกำหนดการเรียกนายธนพลมาสอบสวนเเล้วหรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเรียกนายธนพลมา เเต่เราจะเรียกมาภายในกรอบเวลาเเน่นอน โดยจะเริ่มต้นจากการสอบปากคำตำรวจที่ชลบุรีก่อน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการก็จะต้องมีการปรึกษาหารือพิจารณากำหนดคำถามให้ชัดเจนกันก่อน ว่าเราจะถามในประเด็นใดบ้าง พยานเเวดล้อมอย่างไรเเล้วเราจะนัดไปทางอัยการจังหวัดชลบุรีเพื่อนัดสถานที่ในการสอบปากคำที่ในจังหวัดชลบุรี ต่อไปจะเป็น สภ.อ.ชลบุรี หรือกองบังคับการก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่าที่นายธนพลจะขออนุญาตผู้บังคับบัญชาออกมาชี้เเจงเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชนสามารถทำได้หรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า นายธนพลจะชี้เเจงเรื่องนี้จะต้องได้รับอนุญาตจากอัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการณ์เเทนเท่านั้นจึงจะสามารถชี้เเจงได้

เวลา11.30น. นายโสภณวิชญ์ มณีโรจน์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีแพ่งกรุงเทพใต้ กล่าวถึงกรณีที่มีคำสั่งให้นายธนพล มาช่วยการการที่อัยการสำนักงานคดีเเพ่ง กรุงเทพใต้ว่า ได้ทราบจากสื่อมวลชนถึงคำสั่งดังกล่าว เเต่ขณะนี้ยังไม่มีใครมารายงานตัว เเต่คาดว่านายธนพลอาจอยู่ระหว่างเดินทางไปเอาคำสั่งให้มาช่วยการที่สำนักงานอัยการสูงสุดที่ศูนย์ราชการ ถนนเเจ้งวัฒนะอยู่ก็เป็นได้

Advertisement

เมื่อถามว่าระหว่างที่ช่วยการหากนายธนพลขออนุญาตชี้เเจงต่อสื่อมวลชนชี้เเจงกรณีที่ตกเป็นข่าวดังกล่าวจะอนุญาตหรือไม่ นายโสภณวิชญ์กล่าวว่า ในวันนี้ที่ คาดว่านายธนพลจะต้องไปรับหนังสือคำสั่งที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายธนพลก็อาจจะไปขออนุญาตอัยการสูงสุดเลยก็ได้ เเต่ถ้ามีการยื่นขออนุญาตผ่านตนมา ตนก็จะต้องส่งต่อไปยังอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาอยู่ดีถ้าเป็นเรื่องราชการจะต้องปฎิบัติตามระเบียบ เเต่เรื่องส่วนตัวยังไงก็ได้อยู่เเล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อช่วงเวลา 12.00น.ยังไม่สามารถติดต่อนายธนพลได้เเละมีรายงานว่า ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ อสส.อยู่ระหว่างไปราชการที่สหรัฐอเมริกา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image