สรุปผลขบวนรถไฟตกรางที่โคราชแล้ว สาเหตุเกิดจากบังใบล้อรถแตกหลุดออกจากแว่นล้อ

จากกรณีที่เกิดเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าที่ 527 ซึ่งบรรทุกปูนซีเมนต์ผงของบริษัททีพีไอ โพลีน จากต้นทางสถานีหินลับ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ปลายทางจังหวัดอุบลราชธานี ประสบอุบัติเหตุตกรางบริเวณทางข้ามรถไฟ 5 แยกหัวรถไฟ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ส่งผลให้ขบวนรถไฟตกรางจำนวน 9 โบกี้ ทั้งโบกี้และรางรถไฟได้รับความเสียหายเมื่อคืนวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นายศักดิ์ชัย ทรัพย์ใจเที่ยง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการการเดินรถภาค 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสาเหตุของขบวนรถไฟตกรางในครั้งนี้ว่า จากรายงานของคณะกรรมการที่สอบสวนเหตุการณ์ของขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าตกรางดังกล่าว ได้สรุปสาเหตุเกิดจาก บังใบล้อรถไฟที่ 3 ด้านขวาของรถพ่วงบรรทุกสินค้าคันที่ 19 แตกหลุดออกจากแว่นล้อ ทำให้รถพ่วงคันที่ 19 ตกรางแล้วดึงรถพ่วงคันอื่นตกรางตาม ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากล้อรถไฟที่ชำรุด ไม่ได้เกิดจากสภาพของรางรถไฟแต่อย่างใด โดยผลรายงานดังกล่าวได้เสนอไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณา ส่วนค่าเสียหายก็เป็นหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่จะดำเนินการต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image