นักท่องเที่ยวแห่ชม ‘ปราสาทสมโบร์ไพรกุก’ มรดกโลกแห่งใหม่กัมพูชา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า นักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปชมมรดกโลกแห่งใหม่ของประเทศกัมพูชาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก หลัง ‘สมโบร์ไพรกุก’ กลุ่มปราสาทในเมืองกัมปงธม ประเทศกัมพูชา เพิ่งได้รับการบรรจุเข้าเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของสหประชาชาติ

รายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้บรรจุ ปราสาทสมโบร์ไพรกุก หรือที่มีความหมายว่า “ปราสาทแห่งความร่ำรวยแห่งป่า” ตั้งอยู่ตอนเหนือของกรุงพนมเปญราว 206 กิโลเมตร

โดยยูเนสโก ระบุว่า ปราสาทสมโบร์ไพรกุก นั้นอยู่ในอาณาจักรอีสานปุระ เมืองหลวงของอาณาจักรเจนละ อารยธรรมที่รุ่งเรืองในช่วงปลายศตวรรษที่ 6 และ ศตวรรษที่ 7 ก่อนหน้าอารยธรรมเขมร

การขึ้นทะเบียนดังกล่าวส่งผลให้สมโบร์ไพรกุก เป็นมรดกโลกแห่งที่ 3 ของกัมพูชา ต่อจาก เมืองพระนคร (อังกอร์) ในจังหวัดเสียมราฐ และปราสาทพระวิหาร บริเวณชายแดนไทยกัมพูชา ในจังหวัดพระวิหาร

Advertisement

รายงานระบุว่านักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้เดินทางไปยังปราสาทสมโบร์ไพรกุก เป็นจำนวนมาก ขณะที่ชาวกัมพูชามีกำหนดทที่จะเฉลิมฉลองการบรรจุปราสาทสมโบร์ไพรกุกเป็นมรกดโลกในวันเดียวกันนี้ โดยปราสาทสมโบร์ไพรกุก ได้รับการคาดหมายว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศได้

ทั้งนี้รายงานระบุว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนประเทศกัมพูชาเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์เป็น 5 ล้านคนเมื่อปี 2559 โดยในปี 2560 นี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศถึง 5.5 ล้านคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image