ผกก.รถไฟแจ้งความ’มาย เมท เน็ท’วางเหรียญให้’ม้าเหล็ก’ทับ เข้าเขตไม่ได้รับอนุญาต

กรณีมีการเผยแพร่คลิป ใน Youtube ชื่อช่อง มาย เมท เน็ท (My Mate Nate) โดยมีนายนาธาน แบร์ริ่ง อายุ 24 ปี สัญชาติสหรัฐอเมริกาทดลองนำเหรียญต่างประเทศจำนวนมากวางบนรางรถไฟ และรอให้ขบวนรถไฟทับเพื่อทดสอบความแข็งแรงของเหรียญนั้น ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปดูเป็นจำนวนมากจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมาย เมท เน็ทเคยนำแมงป่องมาสู้กับแมว จนมีการวิจารณ์ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ต.อ.กิตติ กลิ่นสังข์ ผกก.1 บก.รฟ. พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ เนื่องจากพบว่าจุดที่นายนาธานทำการเอาเหรียญมาวางนั้น อยู่บริเวณเสาสัญญาณเตือน เลขที่ 218-3 สทล.เลขที่ 22 ใต้สะพานทางด่วนถนนกาญจนาภิเษก มอเตอร์เวย์ (ชลบุรี-บางปะอิน) ห่างจากสถานีรถไฟทับช้าง 1.5 กม. ถนนเฉลิมพระเกียรติ แขวงและเขตประเวศ กรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ในท้องที่ สน.ประเวศ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ที่รางรถไฟทั้งฝั่งขาล่องเข้ากรุงเทพฯ และฝั่งขาขึ้นมุ่งหน้าอรัญประเทศ พบรอยเหรียญบนรางรถไฟจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบเหรียญของฮ่องกง มูลค่า 20 เซ็นต์ สภาพเสียหายตกอยู่ในจุดเกิดเหตุ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

พ.ต.อ.อลงกรณ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ บก.รฟ.เข้าแจ้งความนายนาธานตามความผิด พ.ร.บ.การจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464 ตามมาตรา 84 (ผู้ใดบังอาจเข้าไปในที่ดินรถไฟ นอกเขตที่ที่อนุญาตให้ประชาชนเข้า ออกได้ท่านว่ามันมีความผิดฐานลหุโทษ ต้องระวางโทษชั้น 1) และมาตรา 87 (ผู้ใดทําให้รถ สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักรหรือสิ่งใดๆ อันเป็นทรัพย์ สมบัติของรถไฟเสียหายหรือชํารุด ท่านว่ามันมีความผิดฐานลหุโทษ ต้องระวางโทษชั้น 1) ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมหลักฐาน หากเจ้าหน้าที่การรถไฟตรวจสอบพบว่ารางรถไฟเสียหายก็จะมีการแจ้งความ ในข้อหาเสียทรัพย์และข้อหาบุกรุก ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจากการตรวจสอบรางรถไฟ พบว่าฝั่งขาล่องมีรอยเหรียญวางบนรางรถไฟ ทั้งหมด 28 จุด ส่วนฝั่งขาขึ้นพบรอยเหรียญทั้งหมด 10 จุด ซึ่งจะได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ตอนนี้จะทำการรวบรวมหลักฐานและจะเรียกนายนาธานมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 3 วันจากนี้ สาเหตุที่ต้องดำเนินคดีเนื่องจากหากไม่ทำอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ จึงขอฝากไปยังประชาชนว่า การวางสิ่งของบนรางรถไฟนั้น มีความผิดตามกฎหมายส่งผลอันตรายต่อรถไฟได้

พ.ต.อ.อลงกรณ์กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการทารุณกรรมสัตว์ที่นายนาธานถูกแจ้งข้อกล่าวหาไว้ในท้องที่ สน.ห้วยขวาง และต่อมาทาง สน.ห้วยขวางเข้าใจว่าเป็นพื้นที่ สน.มักกะสัน ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่พบว่า จุดเกิดเหตุที่นายนาธานทำการทารุณกรรมสัตว์นั้น เป็นท้องที่ สน.ประเวศเอง ซึ่งจะได้สอบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่ม หากพบว่ามีผิดจริงก็จะแจ้งข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์เพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่พบว่า บ้านเช่าของนายนาธานนั้น อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 100 เมตรเท่านั้น คาดว่านายนาธานขี่ จยย.ออกมาทำการถ่ายทำการวางเหรียญบนรถไฟ ตอนนี้คาดว่าน่าจะมีผู้ร่วมก่อเหตุ 2 คน คือนายนาธานและคนไทยที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใครร่วมก่อเหตุด้วย ซึ่งจะได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

Advertisement

ต่อมา บก.สส.สตม.เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหนังสือเดินทางของนายนาธาน บาร์ริ่งพบว่ามีเอกสารถูกต้อง เป็นหนังสือเดินทาง NON-A แบบธุรกิจ ซึ่งมีอายุ 90 วัน โดยจะหมดอายุและต้องดำเนินการต่อในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ พร้อมทำบันทึกข้อมูลและตรวจสอบประวัติอาชกรรมและหมายจับคดีข้ามขาติ จากการตรวจสอบไม่พบการกระทำความผิด จึงให้เดินทางกลับที่พัก ส่วนกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งความไว้ที่สน.ประเวศ ขณะนี้ยังไม่มีการส่งข้อมูลมาที่ บก.สตม. แต่อย่างใด.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image