ปธ.กกต.ไม่ติดใจร่าง กม.ลูก กกต. เสนอความเห็นแย้งครบแล้ว ยันไม่ลาออก เว้นไม่ให้อยู่

ปธ.กกต.แย้ม ไม่ติดใจร่างกฎหมายลูก กกต. ระบุเสนอความเห็นแย้งในกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ยันไม่ลาออก เว้นแต่ไม่อยากให้อยู่ทำหน้าที่ต่อ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวกรณีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ว่าไม่ทราบเหมือนกัน ต้องแล้วแต่มติที่ประชุม กกต.ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ แต่ส่วนตัวไม่ติดใจอะไรแล้ว เพราะได้ทำหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายและแถลงข้อโต้แย้งต่อที่ประชุม สนช.ตามมติ กกต. ถือว่าเป็นการทำหน้าที่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และหมดหน้าที่ในการทำตรงนี้แล้ว ทั้งนี้ ส่วนตัวจะได้ไปพักผ่อนหรือทำอะไรที่อยากจะทำ ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้ว่าถอดใจ แต่เราต้องดูว่าอะไรเป็นอะไร ที่ประชุม สนช.มีมติยืนยันตามร่างที่ผ่านที่ประชุม สนช. ด้วยคะแนนเสียง 194 เสียง ต่อ 0 เราก็ควรต้องพิจารณาว่าจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหนเพียงไร

เมื่อถามว่า หากที่ประชุม กกต.ยังมีกรรมการคนอื่นติดใจต้องการให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในฐานะประธานจะดำเนินการอย่างไร นายศุภชัยกล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม กกต.เห็นอย่างไร ตนในฐานะประธาน กกต.ก็ต้องดำเนินการไปตามมติจะไปขัดอะไรได้ ส่วนที่ก่อนหน้านี้มี กกต. 2 คน เป็นเสียงข้างน้อยไม่เห็นด้วยการโต้แย้งในประเด็นเซตซีโร่ กกต. ก็เข้าใจว่าในการประชุมครั้งนี้ กกต.ทั้ง 2 คนก็คงจะยืนตามมติเดิม

นายศุภชัยกล่าวถึงกระแสข่าวว่า กกต.จะชิงลาออกก่อน ว่าเราต้องดูว่าการลาออกเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติหรือไม่ ถ้าลาออกเพื่อประชดประชัน ก็ไม่ควรทำเราเป็นผู้ใหญ่ เขาให้อยู่รักษาการก็ควรทำหน้าที่ต่อไป ยกเว้นเขาไม่อยากให้เราอยู่

Advertisement

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมีข้อโต้แย้งใน 3 ประเด็น ทราบว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ และจะประชุมนัดแรกในวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งตนก็พร้อมที่จะทำหน้าที่กรรมาธิการ โดยจะดูว่า 3 ประเด็นดังกล่าวปัญหาไม่ตรงตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ที่ทราบจะมีการปรับเปลี่ยนบทบัญญัติที่เกี่ยวกับไพรมารีโหวตเพื่อให้ปฏิบัติง่ายขึ้น กกต.ในฐานะผู้ปฏิบัติก็ยินดี เพราะตอนที่ยังไม่ตกลงกันว่าจะแก้ไข กกต.ก็ได้ชี้แจงไปแล้วในฐานะผู้ปฏิบัติไม่มีปัญหา สามารถปฏิบัติได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image