“มัลลิกา”แนะ”ปฏิรูปตร.”รวมพิสูจน์หลักฐานกับส.นิติวิทย์ ตั้งเป็นอิสระ สำนักงานระดับชาติ

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน โพสต์ในเฟซบุ๊ค ว่า ทุกจุดที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่เก็บหลักฐานในคดี8ศพกระบี่ จะมีทีมนี้ติดตามไป นั่นคือทีมพิสูจน์หลักฐานตำรวจ คดีนี้ทีมนี้ทำหน้าที่ของเขาได้ดี เนื้องานมีความสำคัญมาก ที่ผ่านมาทุกคดีที่ขึ้นสู่กระบวนการของศาล หลักฐานข้อมูลสำคัญที่สุดคือหน่วยงานนี้ เพราะจะเป็นนิติวิทยาศาสตร์ที่สุดในการที่จะบ่งชี้ว่าผู้ต้องหามีความผิดหรือไม่ เพราะเพียงปากคำผู้ต้องหาหรือพยานนั้นมีโอกาศพลิกลิ้นเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ หน่วยงานระดับกองบัญชาการ ส่วนงานสนับสนุนป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเป็นที่รู้จักในชื่อ กองพิสูจน์หลักฐาน , สำนักงานวิทยาการตำรวจ มีภารกิจในการสนับสนุนงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม โดยใช้วิทยาการสมัยใหม่ในการตรวจหาและเพิ่มน้ำหนักพยานหลักฐานในทางคดีให้มีประสิทธิภาพ

เป็นหน่วยงานสำคัญ เจ้าหน้าที่มีความสามารถและทุกษะสูงเป็นหน่วยที่ทำงานมาก่อน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ที่มีบทบาทหน้าที่ในด้านนิติวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นการตรวจพิสูจน์หลักฐานด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์เพื่อประกอบการดำเนินคดีเช่นกัน รวมถึงการกำกับมาตรฐานการปฏิบัติงานให้อยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน (หน่วยงานเก่าของคุณหญิงหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์) ที่เพิ่งตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540

“คือก่อนหน้านี้ประเทศเราก็มีประสบการณ์ด้านคดีต่างๆกันมามาก ไม่ว่าจะการหลักฐานไม่เพียงพอ,การจับแพะ,การขังผู้บริสุทธิ์ติดคุก,น้ำหนักในสำนวนไม่เพียงพอที่จะสั่งฟ้อง,การแทรกแซงคดี และหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอที่จะตัดสินผิด ดิฉันจึงมีความคิดอยากเสนอว่างานด้านพิสูจน์หลักฐานของสำนักงานตำรวจควรจะแยกตัวออกมาเป็นสถาบันที่มีความเป็นอิสระจากการบังคับบัญชาของตำรวจ เช่นเดียวกับงานพิสูจน์หลักฐานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก็ควรจะเป็นอิสระแยกออกมาจากกระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้เพื่อใช้ความเป็นวิชาชีพทางนิติวิทยาศาสตร์ได้อย่างเต็มที่และมีความเป็นอิสระคานอำนาจการสืบสวนสอบสวนในทางอื่นและเป็นความน่าเชื่อถือในสำนวนคดี แล้ว2หน่วยงานด้านพิสูจน์หลักฐานนี้ควรจะรวมกันเป็นหน่วยงานระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอาจใช้ชื่อว่า สำนักงานพิสูจน์หลักฐานแห่งชาติ ในโอกาสการปฏิรูปตำรวจและปฏิรูปราชการยุคนี้”นางมัลลิกากล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image