ครัวเรือนค้างชำระหนี้10ล้านล้าน ดึงสหกรณ์แก้ปัญหาทั้งระบบ

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ขณะนี้คนเป็นหนี้เร็ว เป็นหนี้จำนวนมากและเป็นหนี้นาน ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) พบว่าไตรมาสแรก 2560 หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 78.6% ของจีดีพี หรือประมาณ 11.50 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 3.45 แสนล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งจำนวนหนี้ครัวเรือนทั้งหมด มีข้อมูลอยู่ในเครดิตบูโรประมาณ10.02 ล้านล้านบาท ส่วนหนี้นอกเหนือจากข้อมูลเครดิตบูโร ส่วนใหญ่เป็นหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์

ดังนั้น เครดิตบูโร ธปท. และกรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงมีความร่วมมือกันเพื่อให้สหรกรณ์ออมทรัพย์เข้ามาอยู่ในระบบ พบว่าสหกรณ์ที่มีสินทรัพย์มากกว่า 5,000 ล้านบาท มี 140 แห่ง จำนวนนี้ได้ตั้งสหกรณ์ต้นแบบ 6 แห่งเพื่อนำร่องเป็นตัวอย่างให้กับสหกรณ์อื่น ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานปลัดกลาโหม สหกรณ์อิมทรัพย์กรมป่าไม้ สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานธปท. สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น สหกรณ์อิสลามอิบนูอัฟฟาน ในจำนวนนี้ 2 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น และสหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ เข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรแล้ว คาดว่าในปีนี้จะมีอีก 2 แห่งจากสหกรณ์ต้นแบบ และอีก 1 แห่งนอกเหนือจากสหกรณ์ต้นแบบ

“สหกรณ์เป็นหนี้ในระบบมีขนาดใหญ่ในหนี้ครัวเรือนของประเทศ ทางการต้องการให้เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกเครดิตบูโร เพื่อให้เห็นจำนวนหนี้ครัวเรือนในระบบได้ทั้งหมด โดยเฉพาะหนี้ครู ที่มีการกู้จากสหกรณ์จำนวนมาก และเพื่อให้สามารถออกนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ”

สำหรับโครงการคลีนิกแก้หนี้ที่ทางการพยายามแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน ปัจจุบันมีเพียงผู้ที่มีหนี้เสียในระบบธนาคารพาณิชย์เท่านั้น ที่เข้าโครงการได้ ซึ่งทางการควรจะขยายโครงการโดยให้ผู้ที่มีหนี้ไม่มีหลักประกันและเป็นหนี้เสียของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร(นอนแบงก์) เข้าร่วมได้ ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้เสียที่เป็นสินเชื่อไม่มีหลักประกันได้ครอบคลุมทั้งระบบมากขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image