จับตาประชุมครม. ว่าที่ปลัดสธ.ใหม่ พร้อมรอตั้งผู้ตรวจราชการฯ นั่งว่าที่รองปลัดสธ.ยกชุด

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งว่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คนใหม่แทน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ว่า ยังคงยืนยันชื่อบุคคลเดิมที่เคยเสนอไปแล้วเมื่อการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่มีการเปลี่ยนแปลงบุคคลใดๆ ซึ่งทางกระทรวงได้เสนอไปเพียง 1 ชื่อเท่านั้น ส่วนจะเป็นใครให้รอผลการประชุม ครม.วันนี้ (18 ก.ค.)

แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากในเรื่องการแต่งตั้งว่าที่ปลัด สธ.คนใหม่ เนื่องจากชื่อบุคคลที่มีการเสนอไปนั้น คือ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) แต่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมากลับพบว่า อาจมีการตัดสินใจใหม่ในระดับผู้บริหารระดับสูงของประเทศหรือไม่ โดยมีชื่อของตัวเต็งเข้าชิง ทั้ง น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และ พญ.ประนอม คำเที่ยง รองปลัด สธ. ขณะที่ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา กลับมีชื่อ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัยเข้ามาเป็นอันดับ 3 อีก แต่แนวโน้มหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน เชื่อว่า นพ.เจษฎาน่าจะเป็นว่าที่ปลัด สธ.คนใหม่ในเดือนตุลาคมนี้

“ที่แน่ๆ เมื่อได้ว่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้วจะมีการแต่งตั้ง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขใหม่ทั้งหมดอีก 4 ท่าน โดยมีชื่อที่หลุดออกมาคือ นพ.มรุต จิริเศรษฐศิริ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิรพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ และ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ที่สำคัญ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ.คนปัจจุบันจะมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดีกรมต่างๆ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ล็อตใหญ่อีกอย่างแน่นอน” แหล่งข่าวกล่าว

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายการว่า จะมีการย้ายรองปลัดสธ.คนปัจจุบันเป็นอธิบดี หลังตั้งปลัดสธ.คนใหม่ คือ

Advertisement

1.นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ เป็นอธิบดีกรมควบคุมโรค

2.พญ.ประนอม คำเที่ยง เป็นอธิบดีกรมการแพทย์

3.นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย เป็นอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

Advertisement

4.นพ.เกียรติภูมิ วงศ์วรจิต เป็นอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image