ผวา! ‘ตาลัส’ ทำน้ำขึ้นหลายพื้นที่ภาคเหนือ สั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากอิทธิพลของพายุตาลัสที่พัดเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้ยังคงมีฝนตกในทั่วทุกพื้นที่ของ จ.เชียงราย และทำให้ระดับน้ำสายสำคัญ เช่น แม่น้ำจัน แม่น้ำคำ แม่น้ำกก ลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ฯลฯ เริ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบางจุดน้ำได้เข้าเอ่อท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่มแล้ว เช่น ร้านค้าใกล้สะพานข้ามลำน้ำสายซึ่งต้องปิดร้านชั่วคราวเพราะน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วม ส่วนร้านค้าอื่นๆ ที่เคยถูกน้ำท่วมขังในช่วงหลายปีก่อนต่างหวาดผวาและขนย้ายข้าวของรวมทั้งเก็บสินค้าไว้บนพื้นที่สูงเพื่อเตรียมการรองรับน้ำที่อาจจะเอ่อล้นฝั่งขึ้นมาแล้ว นอกจากนี้ช่วงเย็นที่ผ่านมาน้ำยังท่วมถนนสาย อ.พญาเม็งราย-ต.ต้า อ.ขุนตาล ชุมชนเทศบาล ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า ฯลฯ เพราะระบายไม่ทันแต่ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ช่วยกันเร่งระบายน้ำจนเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนที่ตลาดเทศบาล ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย พบว่าน้ำจากลำน้ำแม่ส้านและลำน้ำแม่ปอนได้พัดพาเอาเศษวัชพืชและกิ่งไม้จำนวนมากกีดขวางทางน้ำ ทำให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันนำออกอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมตลาดและชุมชนที่อยู่อาศัยที่หนาแน่นบริเวณดังกล่าว แต่เนื่องจากมีจำนวนมากทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความยากลำบากโดยเฉพาะบริเวณสะพานบ้านป่าหัด ต.ป่าหุ่ง ที่มีเศษวัชพืชและกิ่งไม้หนาแน่นทำให้ต้องใช้รถแบ๊กโฮชักลากออก

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขาและพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม พร้อมทั้งให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร แจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบโดยตรงและให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ให้เตรียมสถานที่ปลอดภัย จุดอพยพ จุดพักพิง กรณีที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากหากมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 90 มิลลิเมตร ภายใน 24 ชั่วโมงก็สามารให้อพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยได้ต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image