เปิดเมนู! ใบโกงกางชุบแป้งทอดหน้ากุ้งสด กรอบอร่อยรักษาแผลในกระเพาะ

วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางประนอม ชุมเรือง ผู้อำนวยการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 6 ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล พร้อมนางสาวไซนับ ตาวาโต เจ้าพนักงาน และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย นำสื่อมวลชนลงดูป่าโกงกางที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะลงไปเก็บใบต้นโกงกางใบใหญ่ ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ถึงขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 20-30 เมตร (บ้างก็ว่าสูงประมาณ 30-40 เมตร) ตามริมชายฝั่งทะเลที่มีน้ำเค็มท่วมถึงเป็นระยะเวลานาน โดยโกงกางชนิดนี้จะชอบขึ้นในบริเวณที่เป็นดินเลนปนทราย

ส่วนใบโกงกางใบใหญ่ ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับตรงข้ามกัน โดยใบแต่ละคู่จะออกแบบสลับทิศทางกัน มีลักษณะเป็นรูปใบมนค่อนไปทางรูปหอก ปลายใบแหลมหรือเป็นติ่งแข็งเล็ก ๆ ส่วนฐานใบสอบเข้าหากันคล้ายกับรูปลิ่ม หน้าใบเป็นสีเขียวอ่อน ส่วนหลังใบเรียบเกลี้ยง เป็นสีเขียวอมเหลือง และยังมีจุดสีน้ำตาลเล็ก ๆ เห็นได้ชัดเจนอยู่ทั่วหลังใบ โดยใบมีความกว้างประมาณ 5-13 เซนติเมตรและยาวประมาณ 8-18 เซนติเมตร ส่วนก้านใบยาวประมาณ 2.5-5.5 เซนติเมตร และยังมีหูใบสีแดงเข้มยาวประมาณ 5-9 เซนติเมตร

โอกาสนี้ทางศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 6 นำเสนอเมนูท้องถิ่น ที่มีใบโกงกางใบใหญ่ชุบแป้งทอดหน้ากุ้งสด ให้ได้ชิม โดย นางสาวไซนับ ตาวาโต เจ้าพนักงาน ศูนย์วิจัย และถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 6 ต.ตำมะลัง กล่าวว่า ถือได้ว่าเป็นอาหารประจำถิ่นพื้นบ้าน ที่ไม่ค่อยนิยมทานกันแล้ว และหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ใบโกงกางใบใหญ่สามารถทานสด และนำมาปรุงเป็นอาหารได้ อีกทั้งยังเป็นตัวยาสรรพคุณรักษาโรคแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งรากของโกงกางใบใหญ่สามารถทำยารักษาโรคเบาหวานได้

Advertisement

จากการคัดเลือกใบโกงกางใบใหญ่มาปรุงอาหารในครั้งนี้ ให้เลือกจากปลายยอดหูใบคู่แรก หากใบอ่อนให้เลือกคู่ที่ 2 ได้แล้วเสร็จตามความต้องการ ก่อนมาเตรียมส่วนผสม ที่มีในท้องถิ่น วันนี้ทำหน้ากุ้งสด – ผงปรุงรส – ใบโกงกางใบใหญ่- แป้งทอดกรอบ – น้ำเปล่า – น้ำมันทอด – น้ำจิ้มไก่

สำหรับวิธีการทำ นำใบโกงกางมาแช่น้ำ ล้างฝุ่นออก และนำมาใส่ตะกร้าสะเด็ดน้ำ รอให้แห้ง พักไว้ก่อน ผสมแป้งทอดกรอบกับน้ำเปล่าที่เย็นจัด ใส่ผงปรุงรสเล็กน้อยและคนเบาๆจากนั้น ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ท่วมร้อนพอประมาณ พร้อมนำใบโกงกางและกุ้งสดๆ นำไปชุบแป้งที่เตรียมไว้ และนำไปทอดในน้ำมันให้เหลืองกรอบ เมื่อสีเหลืองกรอบแล้ว ให้ใช้กระชอนในการตักขึ้นมาพักไว้ ให้สะเด็ดน้ำมันบอกได้เลยว่าอร่อยไม่แพ้ผักทอดชนิดอื่นๆแถมทางวิจัยพบว่า ใบโกงกางใบใหญ่เมื่อรับประทานเข้าไปซึ่งมีสรรคุณช่วยสมานแผลภายในร่างกายได้ดี

Advertisement

 

สำหรับป่าโกงกางที่อยู่ตามริมคลองและริมชายฝั่งมีทั้งหมดในประเทศไทยที่พบบ่อยคือ โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก ถั่วดำ ถั่วขาว พังกาหัวสุมดอกแดง โปรงขาว โปรงแดง ตะบูนดำ ตะบูนขาว แสมขาว แสมทะเล ลำพู ลำพูทะเล ตาตุ่มทะเล เหงือกปลาหมอ ประโยชน์มากมายของป่าโกงกาง นอกจากจะเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ กันคลื่นลมกัดเซาะตลิ่งได้เป็นอย่างดีแล้ว โกงกางหลายสายพันธุ์ก็สามารถนำมาปรุงเป็นอาหาร และยารักษาโรคได้ และเร็ว ๆนี้ศูนย์วิจัย และถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 6 ต.ตำมะลัง กำลังคิดค้นการใช้ฟัก “พังกาหัวสุมดอกแดง” มาปรุงเป็นเมนูของหวาน เพื่อรับประทานได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของผลผลิตจากต้นไม้ป่าชายเลน

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image