“ดีเดย์1ม.ค.ปีหน้า”ผู้ส่งออกสินค้าเสี่ยงใช้ทำอาวุธทำลายล้างสูงต้องขออนุญาตกระทรวงพาณิชย์ก่อน

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานการประชุมนานาชาติ โครงการภาคีเครือข่ายความร่วมมือโลกว่าด้วยการบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 2560 (TCWMD) ซึ่งจัดครั้งแรกในไทย ว่า ผู้จะส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง(DUI) ซึ่งเป็นสินค้าที่ใช้ได้ทั้งในทางพาณิชย์และใช้เป็นส่วนประกอบของอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง(WMD) จะต้องมีการขออนุญาตกับกรมการค้าต่างประเทศ ตามประกาศกำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกในนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2558 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งดำเนินการตามมติสหประชาชาติว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงรวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทาง ในไทยใช้เวลาในการขอนุญาตนี้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ซึ่งไม่ขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่เน้นอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ และมองว่าไม่กระทบกับภาพรวมการส่งออกสินค้าของไทย เพราะสินค้าที่อยู่ในข่าย DUI และสินค้าที่อาจจะเข้าข่าย DUI มีประมาณ 5-10% ของการส่งออกทั้งหมด ปีที่ผ่านมาไทยส่งออกสินค้าเข้าข่าย DUI มูลค่าสูงถึง 2.27 ล้านล้านบาท

นายวินิจฉัย กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ศึกษายกร่างพ.ร.บ.การค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. … ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และยังเร่งพัฒนาจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ และสร้างมาตรฐานการกำกับดูแลเรื่องดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันได้จัดงานการประชุมนานาชาติ โครงการภาคีเครือข่ายความร่วมมือโลกว่าด้วยการบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 2560 ซึ่งจัดครั้งแรกในไทย วันที่ 18-19 กรกฎาคม 2560 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากนานาประเทศ และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทย

นายธรรมนูญ สุพรประดิษฐ์ ผู้จัดการส่วนภูมิภาค บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เข้าร่วมสัมมนา กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้วในการเตรียมความพร้อมส่งออกสินค้าที่อาจจะเกี่ยวข้องกับมาตรการดังกล่าว ขณะเดียวกันได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับพันธมิตรธุรกิจ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ซื้อขายรถยนต์อยู่แล้ว จึงไม่กังวลจุดนี้ อย่างไรก็ตามอาจจะมีเอสเอ็มอีภาคส่วนอื่นๆ ที่อาจจะยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้นัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง การที่ไทยมีมาตรการดูแลสินค้า DUI จะช่วยให้ให้มุมมองต่างชาติต่อไทยดีขึ้นในการทำการค้าระหว่างกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลของกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้สินค้าที่เข้าข่าย DUI มีอยู่ประมาณ 1,230 รายการ และสินค้าที่มีพิกัดศุลกากรที่อาจจะเข้าข่าย DUI อีก 1,865 รายการ ซึ่งจะเข้าข่ายหรือไม่จะต้องมีการตรวจสอบและวิเคราะห์ในทางลึกจากผู้เชี่ยวชาญ ขณะที่สินค้าที่ใช้ได้สองทาง และสามารถนำไปผลิตดัดแปลงเป็นอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงได้ เช่น เส้นใยคาร์บอนที่ใช้ผลิตอุปกรณ์กีฬา ได้แก่ ไม้เทนนิส ไม้แบดมินตัน สามารถใช้ผลิตชิ้นส่วนของขีปนาวุธ หรือสารไตรเอธาโนลามีนที่ใช้ทำสบู่ ผงซักฟอก หรือโลชั่น ก็นำมาเป็นสารพิษ ควันพิษ หรือทอเรียมที่ใช้ผลิตไส้ตะเกียง ก็นำมาดัดแปลงเป็นอาวุธนิวเคลียร์ หรือเซรุ่ม ที่นำมาผลิตเป็นอาวุธชีวภาพทำลายระบบประสาทและระบบทางเดินหายใจ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image