‘มาร์ค’ ยันปชป.ไม่ค้านสัญญาประชาคม หนุน กม.อาญานักการเมือง ชี้ยุโรปก็ใช้หลักการนี้

“มาร์ค” เผย ปชป. ไม่ค้านสัญญาประชาคม พร้อมให้ความร่วมมือ ชี้ กม.คดีอาญา เพื่อไทยเห็นต่างได้ ยันคนจงใจหนีคดีเป็นการเอาเปรียบสังคม

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงร่างสัญญาประชาคมว่าเบื้องต้นนายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส.กทม.พรรค ปชป.ที่เข้าร่วมเวทีสาธารณะ ได้นำรายละเอียดกลับมาหารือกับตนเองแล้ว ซึ่งในส่วนนี้ทางพรรคไม่คัดค้านและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหลักการเหล่านี้อยู่แล้ว ปัญหาต่อไปคือจะทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้จริง ซึ่งต้องไปช่วยกันคิดในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่ได้เห็นข้อเสนอเพิ่มเติมอีก 15 ข้อ ของนายกรัฐมนตรีเพราะยังไม่ได้รับร่างสัญญาประชาคม จึงยังไม่รู้ว่ามีข้อเสนออะไรบ้าง

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ให้ทบทวนการแก้ไขเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ….. เนื่องจากเห็นว่าขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนว่า การที่พรรคเพื่อไทยมีความเห็นแตกต่างจากตนถือเป็นเรื่องปกติ แต่ยืนยันว่าไม่เห็นอะไรที่ขัดกับหลักยุติธรรม จากการศึกษากฎหมายในลักษณะนี้จะถือหลักการพิจารณาคดีจำเลยจะต้องรับทราบ ไม่ใช่พิจารณาโดยที่จำเลยไม่รู้ หรือแม้แต่กรณีที่จำเลยหลบหนีก็สามารถตั้งทนายมาต่อสู้ได้ และหากจำเลยเปลี่ยนใจกลับมาต่อสู้คดีก็มีสิทธิ์กลับมาต่อสู้คดีใหม่ได้ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเงื่อนไขที่ช่วยให้จำเลยได้รับความเป็นธรรม และในหลายประเทศในสหภาพยุโรปก็ใช้เงื่อนไขนี้ จึงอยากให้มองในด้านนี้ด้วย

“ผู้ที่เขียนกฎหมายก็พยายามให้สิทธิจำเลยในการตั้งทนายและรื้อฟื้นคดี รวมถึงยื่นอุทธรณ์แสดงให้เห็นว่าผู้ร่างกฎหมายไม่ได้ละเลยสิทธิในการต่อสู้คดี แต่กรณีจงใจหนีคดีไม่มาต่อสู้คดีก็อาจจะไม่เป็นธรรมต่อสังคม ในฐานะผู้เสียหายจากการทุจริตคอร์รัปชั่น” นายอภิสิทธิ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image