ญี่ปุ่นไม่ปลื้มเกาหลีใต้ขอเจรจาโสมแดง เผยเป็นเวลาที่ต้อง “กดดัน” ไม่ใช่ “เจรจา”

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ญี่ปุ่นออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลเกาหลีใต้เสนอที่จะเปิดการเจรจาทางทหารกับเกาหลีเหนือ โดยนายโนริโอะ มารุยามา โฆษกกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เวลานี้ไม่ใช่เวลาของการเจรจา แต่เป็นเวลาที่จะต้องกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น

การออกมาแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้เสนอที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารของสองเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เป็นครั้งแรก ซึ่งหากมีการเจรจาระหว่างสองเกาหลีจริง ก็จะถือเป็นการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ของสองเกาหลีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 เป็นต้นมา

รายงานข่าวระบุว่า การเสนอขอเจรจากับเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐอเมริกาไม่สามารถตกลงกับจีน พันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับมติการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือหลังการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป โดยมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงการห้ามค้าขายน้ำมันกับเกาหลีเหนือ การแบนแรงงานชั่วคราวชาวเกาหลีเหนือ การแบนเรือของเกาหลีเหนือทั้งหมดที่มาจากทุกท่าเรือ และการจำกัดการค้ากับเกาหลีเหนือที่เข้มข้นมากขึ้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนการคว่ำบาตรใหม่ดังกล่าว หากแต่ก็ต้องการเห็นรัสเซียและจีนปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง หลังจากทางการจีนเปิดเผยตัวเลขการค้าระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 10.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่เมื่อเดือนพฤษภาคม รัสเซียเพิ่งจะเปิดบริการเรือข้ามฟากใหม่จากเมืองวลาดิวอสต็อก ไปยังเมืองราจิน เมืองท่าของเกาหลีเหนือ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image