สัตวแพทย์สุดยื้อ! กระทิงป่าเขาใหญ่ป่วยนอนเจ็บ ตายลงแล้ว คาดเป็นพยาธิในเม็ดเลือด

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปวิ่งออกกำลังกายบริเวณถนนระหว่าง ถนนบ้านวังประดู่–แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณป่ากระถิน บ้านวังประดู่ หมู่ 13 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบกระทิงป่าขนาดใหญ่ได้รับบาดเจ็บ นอนอยู่ริมป่าในไร่ชาวบ้าน ใกล้แนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิทักษ์ผากระดาษกว่า 10 นาย เดินทางมาตรวจสอบ พบกระทิงเพศผู้มีเขายาวกว่า 2 ฟุต อายุประมาณ 17-20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม สูงประมาณ 2 เมตรเศษ นอนหลบอยู่ในป่า ขาหน้าด้านซ้ายมีอาการเจ็บมาก ไม่ทราบว่าเกิดจากถูกยิงหรือเกิดจากสาเหตุอะไร คาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บมาอย่างน้อย 1 อาทิตย์ เนื่องจากพบว่าร่างกายผอมจนมองเห็นซี่โครงนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังสัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการรักษากระทิงป่าป่วยเบื้องต้น และได้เดินทางเข้าไปดูอาการอีกครั้ง พร้อมด้วยนายปกครอง ทองเนื้อแข็ง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ สัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา จาก สบอ.1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี เดินทางเข้าตรวจสอบพบกระทิงบาดเจ็บนอนในป่ากระถิน เจ้าหน้าที่เดินลุยป่าเข้าไปทำให้กระทิงตกใจลุกขึ้นหันหน้ามาด้านเจ้าหน้าที่ เกรงว่าจะเกิดอันตรายจึงใช้วิธียิงยาสลบและเข้าตรวจสอบ ไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย พบว่ากีบปลายเท้าบวมเป่งทั้ง 4 เท้า และมีบาดแผลจากการอักเสบและบวมตามผิวหนัง

สัตวแพทย์หญิง ชนัญญากล่าวว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากพยาธิในเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกกระจายไปตามส่วนปลายเท้า จึงมีอาการบวมเดินลำบาก โดยคณะสัตวแพทย์ได้ให้ยาสร้างเม็ดเลือดแดงและวิตามิน แต่ต้องให้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ต่อมาช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แจ้งว่า เนื่องจากสภาพร่างกายของกระทิงที่ป่วยหนักมาก เมื่อวางยาสลบเข้าไปรักษา กระทิงก็ฟื้นขึ้นมาและพบว่าไม่มีแรง จนช่วงบ่ายกระทิงได้เสียชีวิตลง เจ้าหน้าที่จึงนำซากไปฝังที่หน่วยพิทักษ์ผากระดาษ สาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพร่างกายของกระทิงมีอาการป่วยหนักมากจึงไม่มีแรง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image