คอลัมน์ โลกสองวัย : จากร้อย สู่เงินล้าน

ธุรกิจ SMEs คือธุรกิจหลายขนาดเกิดขึ้นมานานแล้ว เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ประกอบกับหลายปีที่ผ่านมา นักธุรกิจรุ่นใหม่หันมาประกอบธุรกิจด้วยตัวเองมากขึ้น เป็นการประกอบธุรกิจแบบ “Startup” หรือการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเอง ที่ต้องใช้ทั้งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์

Startup กล่าวถึงกันและเริ่มดำเนินการมาหลายปีแล้ว ทั้งเริ่มต้นด้วยตัวเองคนเดียว หรือเริ่มเป็นกลุ่มเป็นคณะย่อย กระทั่งเกิดธุรกิจใหม่ที่น้องหนูรุ่นใหม่นิยมมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีตัวเองเป็นหลัก

ธุรกิจที่เริ่มขึ้นใหม่ๆ ต้องใช้พลังมากพอสมควร โดยเฉพาะพลังทางความคิด และการริเริ่มสร้างงานด้วยตัวเอง จะด้วยทุนประเดิมน้อยหรือมากไม่สำคัญเท่ากับการลงมือเริ่มดำเนินการ

ประกอบกับทุกวันนี้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ คอมมิวนิเคชั่นทันสมัยและเปิดกว้างยิ่งขึ้น การทำธุรกิจผ่านระบบสารสนเทศเกิดขึ้นและกระจายไปอย่างรวดเร็ว ผ่านเครื่องมือสื่อสารเพียงโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว การติดต่อถึงกันทั้งการติดต่อซื้อขาย การจ่ายเงิน ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบเดิม คือไปเสาะหาสินค้าด้วยตัวเองที่ห้างสรรพสินค้า ต้องพกเงินสดไปซื้อ หรือไม่ต้องนำสินค้ามาด้วยตัวเอง

Advertisement

ธนาคารออมสินเริ่มต้นโครงการนี้มาตั้งแต่ พ.ศ.2556 สำหรับคนรุ่นใหม่ ในชื่อ “ออมสินจากร้อยสู่เงินล้าน” จากแนวคิดเริ่มแรกคือธุรกิจสร้างสรรค์ โดดเด่น แตกต่าง และมี Innovation

ปีที่ 2 พ.ศ.2557 แนวคิดธุรกิจสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ปีที่ 3 พ.ศ.2558 “ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจไทย” การพัฒนาธุรกิจจากภูมิปัญญาและการกระตุ้นคนรุ่นใหม่ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน

Advertisement

ปีที่ 4 พ.ศ.2559 “ออมสิน สุดยอดแนวคิดพลิกธุรกิจไทย” ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง ส่งเสริมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนา และพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

ปีนี้ปีที่ 5 พ.ศ.2560 “GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง” แนวคิด ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง สนับสนุนนักธุรกิจรุ่นใหม่ เข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะ และเตรียมพร้อมสู่การเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

วัตถุประสงค์คือ สนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ (Startup) ที่สามารถทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง เพิ่มโอกาสในการดำเนินธุรกิจโดยเปิดช่องทางการพบกันระหว่างผู้ประกอบการรายใหม่กับ Venture Capital (VC) ผู้ประกอบการ รายใหม่ได้เงินทุนในการทำธุรกิจ หรือต่อยอดธุรกิจ และส่งเสริมความรู้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่

ธนาคารออมสิน เป็นธนาคารจัดตั้งในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นธนาคารเพื่อสร้างการออมของคนไทยในประเทศ เพื่อให้มีเงินออมไว้ใช้จ่ายหลังจากเกษียณราชการ หรือเมื่อยามชราภาพ ทั้งเพื่อสร้างนิสัยการออมให้เกิดกับเด็กและเยาวชน

หลังจากเป็นธนาคารเพื่อการออมมานาน วันหนึ่งจึงเปิดบริการเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์ คือไม่จำเพาะฝากเงินเพื่อการออมเท่านั้น ยังมีบริการเปิดรับฝากเงินและการใช้เช็คด้วย วันนี้มีเครื่อง ATM แล้ว

ธนาคารออมสินมิเพียงแต่รับฝากเงินเฉพาะในสถานที่ตั้งเท่านั้น ยังออกไปเปิดบริการเคลื่อนที่ในพื้นที่ เช่น ในโรงเรียนและชุมชนอีกด้วย พร้อมกับจำหน่ายสลากออมสิน ซึ่งข้าราชการและผู้มีเงินเดือนประจำนิยมซื้อสลากออมสิน ซึ่งเป็นทั้งการเสี่ยงโชคที่ได้รับเงินต้นคืนรวมดอกเบี้ย และยังเป็นการออมเงินในระยะเวลาหนึ่ง อย่างมากคือ 3 ปี แล้วถอนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยออกมาได้

การออกไปรับฝากเงินออมตามโรงเรียนเดือนละครั้ง สร้างนิสัยออมเงินให้กับเด็กไทยได้ดีไม่น้อย ทุกวันนี้น้องหนูหลายคนยังติดนิสัยออมเงินไว้ใช้จ่าย

น้องหนูที่รู้ถึงโครงการ “ออมสิน จากร้อยสู่เงินล้าน” อย่าช้า ยังมีเวลาส่งผลงานประกวดได้ทัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image