‘บิ๊กป้อม’ ประชุมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนากำลังแรงงาน ด้านบริการสุขภาพและอาหาร

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่กระทรวงแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.)  ครั้งที่ 1/2560 โดยมีพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุม

พล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในการประชุมว่าจากการที่กระทรวงแรงงาน ได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคน 20 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนให้มีประสิทธิภาพทุกรายสาขา คณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.) จึงได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนสำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพแลอุตสาหกรรมอาหาร พ.ศ.2561-2565 เพื่อพัฒนาบุคลากรของประเทศไทยให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถรองรับความต้องการทั้งในเชิงปริมาณ คุณภาพ ประสิทธิภาพและได้รับมาตรฐานระดับสากล

“ในปัจจุบันทั้งสองอุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมบริการสุขภาพสร้างรายได้ให้ประเทศปีละ 4 หมื่น 5 พันล้านบาทต่อปี ขณะที่อุตสาหกรรมอาหารมีเงินลงทุนสะสมกว่า 5 แสนล้านบาท มีการจ้างงานกว่า 1 ล้านคน และในอนาคตการเปิดเสรีในการเคลื่อนย้ายการค้า การลงทุน และกำลังแรงงาน ในกรอบความร่วมมือต่างๆ เช่น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาเซียน+3 อาเซียน+6 จะเป็นส่วนสนับสนุนให้อุตสาหกรรมมีศักยภาพและเติบโตอย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น พร้อมกับรัฐบาลได้กำหนดให้เป็น อุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Growth Engine) ต่างส่งผลอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและอุตสาหกรรมอาหารมีความต้องการแรงงานฝีมือเป็นจำนวนมาก ในช่วงระหว่างปี 2561-2565 ต้องการจะแรงงานภาคการผลิตและภาคการพัฒนาด้านบริการสุขภาพ 56,000 คน ในด้านอาหารในส่วนของภาคการพัฒนาจำนวน 127,314 คน การจัดทำยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมการพัฒนากำลังคนทั้งสองอุตสาหกรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก” พล.อ.ศิริชัย กล่าว

Advertisement

ด้านนายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กพร.ปช.ได้ดำเนินการยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและอุตสาหกรรมอาหาร พ.ศ. 2561-2565 แบ่งออกเป็น 3 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงาน/มาตรฐานอาชีพ/คุณวุฒิวิชาชีพและหลักสูตร เฉพาะด้านสำหรับบุคลากรในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและอุตสาหกรรมอาหาร ยุทธศาสตร์ที่ 2 ผลิตและพัฒนาบุคลากรในตำแหน่งงานหลักของอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและอุตสาหกรรมอาหารเทียบเท่ามาตรฐานสากล และยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการผลิตและพัฒนากำลังคนเฉพาะทางในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและอุตสาหกรรมอาหาร โดยวางเป้าหมายสำคัญ เช่น ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดตั้งสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในแต่ละด้านการสร้างระบบฐานข้อมูลกำลังคน พัฒนาหลักสูตรกลางในการฝึกอบรม ส่งเสริมการฝึกอบรมตามพรบ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารจะผลิตนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ช่างเทคนิค 9,600 คน และเมื่อรวมการผลิตพัฒนาบุคลากรด้านนี้จะมีทั้งสิ้น 126,600 คน

“ยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะมีการนำเสนอในที่การประชุมโดยมีพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุม หลังจากนั้นทางกพร.ปช.เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเป็นยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังแรงงานด้านบริการสุขภาพและอาหารต่อไป”อธิบดีกพร. กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image