ผู้เชี่ยวชาญท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชี้อากาศเมืองไทยไม่เอื้อ ‘คนเดิน’ ข้ามสะพานท่าพระจันทร์ แนะใช้งบดูแลท่าเรือแทน

สืบเนื่องจากการเปิดเผยรูปแบบล่าสุดของสะพานคนเดินและทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าพระจันทร์-ศิริราช โดยมีลักษณะเป็นสะพาน 2 ชั้น ตัวสะพานกว้าง 9 เมตรทอดยาวข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมฝั่งพระนครและธนบุรี บริเวณท่าพระจันทร์ และรพ.ศิริราช หรือวังหลัง ชั้นบนมีพื้นที่โล่ง ชั้นล่างมีทั้งส่วนที่มีหลังคาและส่วนพื้นที่กลางแจ้ง สามารถเดินชมวิว เปิดมุมมองถ่ายภาพ เป็นแหล่งพักผ่อน และท่องเที่ยว ลายประดับเป็นรูปหยดน้ำ จะมีลิฟต์ บันไดเลื่อน และรถกอล์ฟให้บริการผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ รพ.ศิริราช ใช้งบประมาณเฉพาะค่าก่อสร้าง 1,710 ล้านบาท โดยขณะนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทั้งในงานสถานที่ตั้ง รูปแบบสะพาน รวมถึงความคุ้มค่าและผลกระทบในด้านต่างๆ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ค.นายจุลภัสสร พนมวัน ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กล่าวว่า ตนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการสร้างสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากพื้นที่ในย่านนั้นค่อนข้างคับแคบอยู่แล้ว และส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีคนใช้งานมากนัก โดยเฉพาะช่วงกลางวัน เนื่องจากสภาพอากาศเมืองไทยไม่เอื้ออำนวย แม้จะเป็นสะพาน 2 ชั้นที่มีหลังคากันแดดก็ตาม อย่างมากอาจมีคนเดินขึ้นไปถ่ายรูปหรือเช็คอินเพื่อเผยแพร่ในโซเชียลเน็ตเวิร์กในช่วงเย็น ซึ่งก็มีประเด็นเรื่องความปลอดภัยอีก หากตกกลางคืนไปเดินถ่ายรูปแล้วโดนวิ่งราว จะรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างไร ส่วนเหตุผลเรื่องการลำเลียงผู้ป่วยเข้าสู่โรงพยาบาลศิริราช ถามว่าคนที่จะได้ประโยชน์จากตรงนี้มีมากน้อยเพียงใด ควรนำงบประมาณไปพัฒนาท่าเรือให้ดี หรือถ้ายืนยันจะสร้างจริงๆ อาจพิจารณาจุดอื่นที่เหมาะสมกว่าได้หรือไม่

 “อยู่ดีๆจะนำเงินมหาศาลไปลงกับสิ่งที่จะเป็นปัญหาต่อไปทำไม เรื่องการก่อสร้างอาจไม่เท่าไหร่ แต่เรื่องใหญ่ที่สุดคือการบำรุงรักษา และการดูแลให้อยู่ยั่งยืน ขนาดทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีอยู่แล้ว ยังดูแลไม่ได้ ทุกวันนี้โป๊ะหลายแห่งไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่เป็นจุดแวะให้คนมาท่องเที่ยวได้ ควรทำท่าเรือให้ดี พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง อากาศเมืองไทย กลางวันคนไม่เดินแน่ ส่วนเรื่องการลำเลียงผู้ป่วยก็ไม่เวิร์กด้วยประการทั้งปวง ถ้าจะทำสะพาน ควรได้อะไรมากกว่าการท่องเที่ยว เช่นการสร้างความรู้ และระบายรถที่แออัดในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ตอนนี้รถทัวร์มาส่งนักท่องเที่ยวติดเป็นคอขวด”  นายจุลภัสสรกล่าว

Advertisement

นายจุลภัสสร ยังกล่าวอีกว่า ภาครัฐไม่ได้สอบถามความคิดเห็นของคนในแวดวงอื่นๆเลยว่ามีความคิดเรื่องตำแหน่งที่ตั้งอย่างไร หากจะสร้างจริงๆ มีพื้นที่อื่นที่เหมาะสมกว่าท่าพระจันทร์-ศิริราชหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า ควรสร้างในพื้นที่เชื่อมต่อการท่องเที่ยวซึ่งมีในจุดอื่นอีก เช่น บริเวณกรมอู่ทหารเรือ และพระราชวังเดิมใกล้วัดอรุณราชวราราม เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image