สุจิตต์ วงษ์เทศ : นักวิชาการ นักโบราณคดี ถ้าไม่เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา ก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

บริเวณที่ กทม. จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาให้คนเดินและจักรยานแล่น ถ้าทำสำเร็จจะแสนอุจาด ข่มวังหลวง วังหน้า วังหลัง กับพระปรางค์วัดอรุณฯ อยู่ใต้ทางคนเดินและทางจักรยาน (ถ่ายจากศิริราช มองเห็นวัดอรุณไกลๆ https://www.youtube.com/watch?v=CdgHdedPaAw)

 

สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าพระจันทร์-วังหลัง (ศิริราช) งบก่อสร้าง 1,710 ล้านบาท มีทางคนเดินและทางจักรยาน

นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะดีหรือไม่ดี ยังไม่รู้ ถ้าคิดแล้วทำไม่ได้ก็ไม่ได้

เจ้าคุณพิพิธเตือน กทม. ให้รอบคอบ ฟังความเห็นนักวิชาการและนักโบราณคดี

Advertisement

นักวิชาการ นักโบราณคดี จะเสวยสุขอยู่บนหอคอยงาช้างอย่างนั้นหรือ? “ถ้าไม่เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา ท่านก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา”

คิดแล้วทำไม่ได้ ก็ไม่ได้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ของ คสช.) บอกผู้สื่อข่าวโดยสรุป ดังนี้

เรื่องสะพานยังไม่ถึงรัฐบาล ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ทั้งหมดไม่ใช่อยู่ดีๆ จะทำได้เลย หากคิดแล้วทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้ วันนี้ความคิดเห็นของประชาชนไม่เห็นด้วยเยอะ

Advertisement

ส่วนตนยังไม่มีความเห็น มันจะดีหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ต้องไปดูเรื่องความคุ้มค่าและความเป็นไปได้หรือไม่

[มติชน ฉบับวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2560 หน้า 9]

ต้องฟังนักวิชาการ นักโบราณคดี

เจ้าคุณพิพิธ (พระเทพปฏิภาณวาที) วัดสุทัศน์ เสาชิงช้า บอกมติชน (ฉบับวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2560 หน้า 9) โดยสรุป ดังนี้

ไม่ค้าน แต่ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องรอบคอบ รับฟังนักวิชาการรวมถึงนักโบราณคดีที่มีความรู้ มีประสบการณ์ เพราะใช้งบประมาณนับพันล้านบาท เมื่อสร้างเสร็จแล้วแก้ไขไม่ได้

นักวิชาการ นักโบราณคดี

นักวิชาการ นักโบราณคดี ควรร่วมกันแบ่งปันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่สาธารณะสม่ำเสมอให้อึกทึกครึกโครมเกี่ยวกับความสำคัญของสถานที่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะสร้างสะพานข้ามตรงนั้น ตั้งแต่ปากคลองบางกอกน้อย (ตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์) ถึงปากคลองบางกอกใหญ่ (ตรงข้ามโรงเรียนราชินี ปากคลองตลาด)

แล้ววิงวอนร้องขอให้ กทม. เลื่อนตำแหน่งไปสร้างบริเวณอื่นให้พ้นจากตรงนี้

นักวิชาการกับนักโบราณคดี (ที่ท่านเจ้าคุณพิพิธพูดถึงอย่างให้เกียรติ) อย่าบำเพ็ญตนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาโดยทอดหุ่ยรอเศษทรัพย์รับจ้างขุดค้นขุดแต่งและทำวิจัยปลอมๆ (เหมือนไม้ประดับที่ทำจากพลาสติก) ที่ควรแก่การอับอายขายขี้หน้า ดังกรณีชุมชนป้อมมหากาฬกับถนนทำนบเลียบสองฝั่งเจ้าพระยา ฯลฯ

ผมไม่ใช่ทั้งนักวิชาการ และไม่ใช่นักโบราณคดี แต่มีอาชีพรายงานข้อมูลข่าวสารสู่สาธารณะ ด้วยการทำหนังสือพิมพ์ขายและรับจ้างเขียนหนังสือขายแค่นั้น ส่วนงานวิจัยไม่ว่าจริงๆ หรือปลอมๆ ทำไม่เป็นทั้งนั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image