คณะสถาปัตย์ มข. ปลูกฝังค่านิยมสร้างอาคารประหยัดพลังงาน

นายสมหมาย ปรีเปรม รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า มข.โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จัดโครงการประชุมวิชาการเทคโนโลยีอาคารด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม 2017 (4th Building Technology Alliance Conference on Energy and Environment 2017) เพื่อสร้างสนับสนุนผลงานวิจัยด้านสถาปัตยกรรม เทคโนโลยีอาคาร พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับอาคาร แลกเปลี่ยนความรู้ สร้างเครือข่าย ความคิดเห็นและประสบการณ์ทางด้านวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีอาคาร พลังงานและสิ่งแวดล้อม ปลูกฝังให้นักศึกษา นักวิจัย เกิดความตระหนักร่วมเกิดการทำงานภายใต้วิชาชีพที่มีจิตสำนึกร่วมต่อการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมภายในประเทศร่วมกัน

นายชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. กล่าวว่า ปัญหาเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นโจทย์ใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญร่วมกัน เพราะอาจหมายรวมถึงความมั่นคงของชาติหรือของโลก ฉะนั้นการประชุมวิชาการครั้งนี้จึงสำคัญมาก ที่จะช่วยผลักดันสถาบันเครือข่ายวิชาการที่เข้มแข็ง เพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักศึกษา สถาปนิก วิศวกรรุ่นใหม่ ตระหนักถึงทำงานวิชาชีพภายใต้การคำนึกถึงพลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

“ปัจจุบันประเทศไทย ซื้อไฟจากลาว พม่า หากวันหนึ่งประเทศเหล่านี้หยุดส่งไฟไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด สิ่งที่เกิดขึ้นคืออุตสาหกรรมบ้านเรา การท่องเที่ยว การใช้พลังงาน เศรษฐกิจจะหยุดชะงักทั้งหมด อีกกรณีหนึ่ง คือการพัฒนาที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดมลพิษ คุณภาพชีวิตของคนในประเทศต่ำลง เมื่อคนป่วยล้นประเทศ แล้วจะหาเงินไปทำไม ฉะนั้นสองปัญหานี้เกิดความรุนแรงสูงมากในระดับความมั่นคงของชาติ แต่ทุกคนยังตระหนักถึงปัญหานี้น้อยมาก เราจึงต้องปลูกฝังค่านิยมการประหยัดพลังงาน ให้สถาปนิก และ สถาปัตยกรรม ทำงานสอดคล้องกับวิศวกรโยธา ประกอบร่างเป็นอาคารที่ดี เป็นพื้นฐาน ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกอาคารต้องทำ”นายชูพงษ์กล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image