เผย นักการเมืองหนีคดี ศาลยังไม่ตัดสิน เข้าข่ายกม.ใหม่หมด

วันนี้ (19 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดีที่ศาลมีคำพิพากษาไปเรียบร้อยแล้ว จะมีผลนำมาบังคับใช้กับกฎหมายฉบับดังกล่าวหรือไม่ว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่มีผลนำมาใช้บังคับย้อนหลังกับคดีที่ศาลมีคำพิพากษาตัดสินไปเรียบร้อย ดังนั้นหากจำเลยหลบหนีคดีจนเกินอายุความคดีแล้ว ก็เสมือนว่าได้พ้นโทษไปแล้ว เนื่องจากการตีความกฎหมายทั้งเรื่องโทษและอายุความต้องไม่เป็นไปในทางที่เป็นผลร้ายต่อจำเลย ส่วนคดีที่ถูกศาลจำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราว และคดีอยู่ในกระบวนการพิจารณา ศาลยังไม่มีคำพิพากษาตัดสินถือว่า เข้าข่ายบังคับใช้ตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้

เมื่อถามว่า ศาลยุติธรรมติดใจประเด็นเรื่องการไต่สวนลับหลังจำเลยหรือไม่ นายภัทรศักดิ์ ตอบว่า แม้นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการศาลยุติธรรม จะไม่เห็นด้วยกับกรณีการไต่สวนจำเลยลับหลังในที่ประชุมสนช. แต่เมื่อสนช.มีมติเช่นนี้ ศาลก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของกมธ.รับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง อย่างไรก็ตามเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว หากยังมีใครติดใจอยู่ก็มีช่องทางดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ เช่น ถ้าศาลหรือจำเลยเห็นว่า มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญเรื่องอายุความก็ให้ศาลเป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ หรือตัวจำเลยที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็สามารถร้องต่อศาลยุติธรรมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ ขณะที่ในส่วนประชาชน หากเห็นว่า กฎหมายนี้ขัดรัฐธรรมนูญสามารถเข้าชื่อยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน

“การพิจารณาออกกฎหมายฉบับนี้ เพื่อสร้างกลไกปราบทุจริตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การไต่สวนลับหลังเป็นเพียงข้อยกเว้น แต่หลักคือ ต้องพยายามนำตัวจำเลยมาให้ได้ก่อน กว่าจะที่ไต่สวนลับหลังได้ มีการให้โอกาสจำเลยต่อสู้คดีมากมายอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นการไต่สวนลับหลังอย่างเป็นธรรม สำหรับนักการเมืองควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมาจะเห็นว่า ศาลให้ประกันตัวทุกคดี ไม่มีเหตุให้ต้องหลบหนี การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากพิสูจน์ได้ว่า มีความบริสุทธิ์จะยิ่งมีความสง่างามมากขึ้น” นายภัทรศักดิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image