ชาวบ้านเขารูปช้าง จ.สงขลาค้านสร้างรีสอร์ตรุกที่สาธารณะ ชี้เจ้าของเป็นอดีตนายทหารยศพลโท

ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูล และได้รับผลกระทบจากการเข้าก่อสร้างรีสอร์ตหรูของอดีตนายทหารยศพลโท โดยมีบุตรชาย เป็นผู้บริหารรีสอร์ตแห่งนี้ บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ อยู่บริเวณสันเขื่อน ของอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูล ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำ เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเป็นลูกค้าหลักของรีสอร์ตแห่งนี้ ยังคงร่วมกันแสดงพลัง คัดค้านการใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ของชุมชนไปสร้างประโยชน์ส่วนตัว โดยเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร่วมกันลงชื่อและยื่นเรื่องไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เพื่อขอให้เข้ามาแก้ไขและยึดคืนพื้นที่ แต่เรื่องกลับเงียบ จึงร้องเรียนต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 9 รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อเร่งรัดให้มีการดำเนินการยึดคืนพื้นที่กลับเป็นพื้นที่สาธารณะ โดยชาวบ้านยืนยันที่จะยื่นเรื่องไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ล่าสุดได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว

ทั้งนี้ นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้ชี้แจงว่า ปัญหาข้อพิพาทดังกล่าวนั้น ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสงขลาได้ชี้แจงว่าเจ้าของที่ดินคือ อดีตนายทหารยศพลโท ระบุว่ามีเอกสารสิทธิ ส.ค.1 ซึ่งซื้อมาจากเจ้าของเดิมเมื่อเดือนมิถุนายน 2534 และได้ยื่นขอออก น.ส.3ก. ต่อสำนักงานที่ดินจังหวัด แต่สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลายังไม่ได้ดำเนินการให้จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสงขลา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการของศาลปกครองสงขลา แต่การก่อสร้างอาคารเป็นรีสอร์ทนั้นยังไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้างจากเทศบาลเมืองเขารูปช้างแต่อย่างใด โดยมอบหมายให้เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ร่วมกับโครงการชลประทานจังหวัดสงขลา ตรวจสอบเอกสารหลักฐานพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านสวนตูลทั้งหมด

ซึ่งข้อชี้แจงของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลานั้น สอดรับกับบุตรชายเจ้าของรีสอร์ท ที่ยืนยันว่า มีหลักฐานเป็น ส.ค.1 จริงและอยู่ระหว่างรอคำพิพากษาของศาลปกครองสงขลา และพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image