แห่ดู “ไหบึงกาฬ” กลางนา ! นายอำเภอสั่งกั้นเชือกกันคอหวย นักโบราณคดีรุดตรวจสอบ เจ้าของที่เผยเจอกระดูกด้วย

จากกรณีชาวบ้านพบโบราณวัตถุจำนวนมากในทุ่งนาบ้านห้วยสามยอดเทวกุล หมู่ 6 ต.โป่งเปือย อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นที่นาของนายสุบรร กมลภา อายุ 70 ปี ในจุดที่พบอยู่ห่างจากหมู่บ้านห้วยสามยอดเทวกุลประมาณ 2.6 เมตรไปทางทิศใต้เส้นทางบ้านห้วยสามยอด-บ้านหนองตะไก้ แล้วเดินแยกไปตามถนนลงทุ่งนาอีกประมาณ 200 เมตร

บริเวณดังกล่าวอยู่บนคันนาที่มีความกว้างประมาณ 120 เซนติเมตร หลังจากที่มีข่าวแพร่ออกไปอย่างต่อเนื่องได้มีประชาชนเดินทางมาชมเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ 20 ก.ค.เวลา 13.00 น. นายจำรัส กังน้อย นายอำเภอเมืองบึงกาฬ พร้อมด้วยนายมนัสวิน นาคสิริ นักโบราณคดีปฏิบัติการ อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายชัยนนท์ บุษยรัตน์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น เดินทางมาเก็บข้อมูลบันทึกรายละเอียดและตรวจสอบในเบื้องต้น เพื่อทำบันทึกส่งรายงานไปยัง สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น พบว่าเป็นภาชนะดินเผา ประเภทเนื้อดิน จำนวน 11 ใบขนาดแตกต่างกันออกไป จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าของที่นาที่พบเจอกระดูกอยู่ในไห คาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 2,000 ปีแต่ต้องรอการตรวจสอบที่ชัดเจนอีกครั้ง

Advertisement

นายอำเภอเมืองบึงกาฬ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต.โป่งเปือย ปิดกั้นบริเวณจุดพบไหโบราณไม่ให้ประชาชนหรือบรรดานักเสี่ยงโชคเข้ามาเหยียบย่ำหรือขุดค้น เพื่อป้องกันความเสียหาย และให้เจ้าหน้าที่สร้างความเข้าใจกับประชาชน เพราะไหที่พบดังกล่าวเข้าข่ายเป็นโบราณวัตถุ ตาม พรบ.โบราณวัตถุ พ.ศ.2504 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทำลาย เคลื่อนย้ายโบราณหรือส่วนต่างๆ หรือขุดค้นสิ่งใดๆ หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 8 ก็เตือนให้ระวังบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่จะใช้โอกาสนี้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้ามาขุดค้นเพิ่มเติมหรือขโมยโบราณวัตถุไปหากพบเห็นบุคคลที่แอบอ้างหรือต้องสงสัยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารจับกุมได้ทันที หรือแจ้งไปที่โทรศัพท์หมายเลข 043-242129 สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ป้องกันการถูกหลอกลวง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image