ชาวหันคาร้อง! ถนนสุดพังทรุดเป็นหลุมเป็นบ่อลึกมา 20 ปี ไม่มีใครเหลียวแล ชาวบ้านตั้งฉายา ‘สระว่ายน้ำกลางถนน’

วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ชาวบ้านหนองจิกโพรง อ.หันคา จ.ชัยนาท ร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวว่าถนนสายบ้านหนองจิกโพรง-วัดสระแก้ว ที่พวกเขาใช้สัญจรเป็นประจำทุกวันมีสภาพทรุดพังมานานกว่า 20 ปี แต่ไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลแก้ไขให้ ซึ่งถนนสายดังกล่าวเป็นถนนสายหลักของชาวบ้าน 5 หมู่บ้านใน 2 ตำบล คือ ต.บ้านเชี่ยน และ ต.เด่นใหญ่ ใช้ในการสัญจรเข้าสู่ตัวอำเภอหันคา ทั้งการเดินทางไปติดต่อราชการ การนำสินค้าการเกษตรไปจำหน่าย รวมทั้งลูกหลานที่ต้องเดินทางไปเรียน และชาวบ้านที่เดินทางไปทำธุระต่างๆในตัวเมืองที่ต้องประสบกับความยากลำบากตลอดทั้งปี เพราะในช่วงหน้าร้อน-หน้าหนาวถนนจะกลายเป็นทะเลทรายมีฝุ่นฟุ้งเป็นหลุมบ่อ ตลอดทั้ง 6 กม.ของความยาวถนน และในฤดูฝนอย่างปัจจุบันถนนก็จะกลายเป็นทะเลโคลนและแอ่งน้ำสกปรก ที่หลายๆ จุดน้ำขังนานจนเป็นตะไคร่เขียวส่งกลิ่นเหม็น

โดยเฉพาะแอ่งน้ำขนาดใหญ่ 2 แอ่งที่อยู่ติดกัน ที่ชาวบ้านจะเรียกว่า “สระว่ายน้ำกลางถนน” ซึ่งรถทุกคันที่ผ่านทางจะไม่สามารถหลบไปได้ บ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำเพราะตกหลุมและแอ่งน้ำ ทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บปีละหลายคน จึงอยากให้หน่วยงานเจ้าของถนนเข้ามาช่วยดูแลแก้ไขด้วย

ทีมข่าวของเราตรวจสอบพบว่าถนนสายบ้านจิกโพรง-วัดสระแก้วนี้อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบ้านเชี่ยน ซึ่งนายสยาม วงษ์เส็ง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเชี่ยน บอกว่าถนนสายดังกล่าวได้รับโอนจากทางหลวงชนบทชัยนาทมาเมื่อประมาณปี 2550 และได้รับความเสียหายเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ทำให้ถนนพังเป็นหลุมบ่อ เคยของบประมาณไปยังจังหวัดชัยนาทตั้งแต่ปี 2556 และขอต่อเนื่องมาทุกปี เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซ่อมแซมถนนความยาว 6 กม. แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองในการจัดสรรงบประมาณ เทศบาลเองก็ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ รอความหวังเพียงว่าหน่วยเหนือจะจัดสรรงบประมาณมาให้เท่านั้น

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image