ประวิตรมั่นใจ ร่างสัญญาประชาคมจะเป็นที่ยอมรับของทุกคน สั่ง มท.-กอ.รมน.เตรียมเผยแพร่(คลิป)

“ประวิตร” มั่นใจ ประชาชนรับร่างสัญญาประชาคม ปูทางสร้างความปรองดอง มอบ “มหาดไทย-กอ.รมน.จังหวัด” เตรียมเผยแพร่ทุกหมู่บ้าน ด้านโฆษกปรองดองเผย เตรียมส่งร่างฯ ป.ย.ป.ชุดใหญ่ 24 กรกฎาคมนี้ เชื่อร่างฯไม่สร้างเงื่อนไขขัดแย้งในอนาคต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการครั้งสุดท้ายเพื่อสรุปร่างสัญญาประชาคมหลังจากจัดเวทีสาธารณะเพื่อชี้แจงร่างสัญญาประชาคม 4 กองทัพภาค เมื่อวันที่ 17-20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดย พล.อ.ประวิตรแถลงภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้เป็นการรับฟังข้อคิดเห็นภายหลังจากเปิดเวทีสาธารณะเพื่อชี้แจงร่างสัญญาประชาคมในพื้นที่ 4 กองทัพภาค รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากคณะกรรมการฯ และทุกภาคส่วนว่าจะดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อให้เกิดความชัดเจน แม้ว่าความคิดเห็นร่วมทั้ง 10 ข้อจะเป็นนามธรรมก็ตาม แต่เราจะต้องมีหลักการที่จะทำให้เกิดความร่วมมือกัน เพื่อให้ร่างสัญญาประชาคมเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ จากการเปิดเวทีสาธารณะทั้ง 4 กองทัพภาคที่ผ่านมา ตนมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง ที่มีข้อคิดเห็นต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ก่อนที่จะนำข้อคิดเห็นทั้งหมดมาสรุป ซึ่งตนคิดว่าจะแล้วเสร็จ 1-2 วัน เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน และเมื่อผ่านที่ประชุม ป.ย.ป.ก็จะลงไปแถลงรายละเอียดทั้งหมดผ่านโทรทัศน์ จากนั้นจะนำสัญญาประชาคมลงไปให้ประชาชนทุกหมู่บ้านรับทราบและเข้าใจ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (กอ.รมน.จังหวัด) ดำเนินการ

Advertisement

“ผมเชื่อว่าร่างสัญญาประชาคมฉบับนี้จะเป็นที่ยอมรับของทุกคน อีกทั้งร่างสัญญาประชาคมก็เป็นส่วนหนึ่งของโรดแมป เพื่อให้รัฐบาลเดินต่อไปข้างหน้าได้ ผมจึงคิดว่าน่าจะประสบความสำเร็จ” พล.อ.ประวิตรกล่าว

เมื่อถามว่า แต่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธไม่ยอมรับร่างสัญญาประชาคม จะส่งผลอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ส่งผลอะไร เพราะเราไปรับฟังและชี้แจงทุกรายละเอียดให้ประชาชนทั้ง 4 กองทัพภาคแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เปลี่ยนท่าที แค่เป็นการพูดแบบเก่า และยังเป็นพรรคที่มีหลายพวกหลายคน ฉะนั้น เราต้องฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ที่มีความคิดเห็นคล้ายคลึงกัน

เมื่อถามถึงกรณีการตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะส่งผลกระทบการสร้างความปรองดองหรือไม่ รองนายกฯประวิตรกล่าวว่า เรื่องคดีเป็นเรื่องของศาลและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางฝ่ายบริหารไม่ได้เกี่ยวข้อง ดังนั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกระบวนการสร้างความปรองดอง

Advertisement

ด้าน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ประธานอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวว่า จากการรับฟังแนวทางปรองดองของประชาชนของทุกฝ่าย ได้เอาผลสะท้อนในรูปแบบของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองถึงความสมบูรณ์ของร่างสัญญาประชาคม เพื่อนำร่างดังกล่าวเสนอให้กับ ป.ย.ป.ในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม เพื่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้พิจารณาร่วมกัน ทั้งนี้ การปรับไม่ได้มีการปรับอะไรมาก เป็นเพียงการปรับตามที่คณะกรรมการแนะนำ และที่ทำเพิ่มเติม 15 ข้อนั้น เป็นข้อปฏิบัติที่นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมให้มากขึ้น ซึ่งหลังจากการประชุมในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคมนี้จะต้องขอดูรายละเอียดของเวลาที่เหมาะสมในการจะเผยแพร่ร่างสัญญาประชาคมต่อประชาชนต่อไป

“ความคิดเห็นร่วม 10 ข้อ เป็นข้อคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศ ส่วน 15 ข้อนั้นคือกรอบแนวทางที่จะนำไปสู่การปฏิบัติที่จะเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะนี้เราสัญญาดำเนินการไปแล้ว 98% เพราะได้รับการตอบรับจากประชาชนทั้ง 4 ภาคเป็นอย่างดี และมองตรงกันว่า ถ้าเราร่วมกันทำให้เกิดเป็นรูปธรรมก็จะไม่มีการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งขึ้นในอนาคตอีก” พล.ต.คงชีพกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image