พายุตาลัสถล่มกาฬสินธุ์ นา’ข้าว’จมน้ำเน่าเสียหายกว่า 200 ไร่ ไร้วี่แววหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ

จังหวัดกาฬสินธุ์ยังคงได้รับผลกระทบจากพายุตาลัส ซึ่งทำให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำของแหล่งกักเก็บน้ำต่างเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปริมาณน้ำจากลำห้วยเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ทำให้นาข้าวของเกษตรกรในอำเภอนาคู อำเภอเขาวง และอำเภอห้วยผึ้งจมน้ำนาน 5 วัน ต้นข้าวเริ่มเน่าเปื่อยเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่ ยังคงไร้วี่แววหน่วยงานภาครัฐในการช่วยเหลือ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ได้รับผลกระทบจากพายุตาลัสตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเขื่อนลำปาวและอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 18 แห่ง ตลอดจนแหล่งกักเก็บน้ำธรรมชาติต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาวอยู่ที่ 1,076 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 1,980 ล้าน ลบ.ม. หรือ 54% โดยล่าสุดมีปริมาณน้ำไหลเข้า 52 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ ในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนกว่า 160 ล้าน ลบ.ม. โดยในวันนี้ทางเขื่อนได้ระบายน้ำ 10.90 ล้าน ลบ.ม.

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันยังคงส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำห้วยธรรมชาติต่างๆเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในหลายพื้นที่ โดยพื้นที่บ้านหนองห้าง หมู่ 4 ต.โนนนาจาน บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง บ้านส้มป่อย และบ้านกุดกอก สระพังทอง อ.นาคู และบ้านโพนสวาง ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำจากลำห้วยยางที่ไหลลงจากเทือกเขาภูพานมาสมทบกับแม่น้ำลำพะยังที่ไหลมาจากอ่างกักเก็บน้ำลำพะยะตอนบน อ.เขาวง และมาบรรจบกับลำห้วยฮองต้อน อ.นาคู ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรแล้วกว่า 200 ไร่ และมีระดับน้ำท่วมขังสูง 1-2 เมตร

ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอีก 20 ซม.และขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นเนื่องจากฝนตกตลอดทั้งคืน จนทำให้ต้นข้าวของเกษตรกรจมน้ำนานเข้าสู่วันที่ 5 ซึ่งเริ่มเน่าเปื่อยเสียหายแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบกับความเดือดร้อน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าปริมาณน้ำในห้วยธรรมชาติต่างๆ ยังเอ่อเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรใน อ.ห้วยผึ้ง บริเวณสองข้างทางถนนสายห้วยผึ้ง-นาคูอีกหลายสิบไร่ด้วย

Advertisement

นายสอน พิมเภา อายุ 56 ปี เกษตรกรบ้านหนองห้าง หมู่ 4 ต.โนนนาจาน อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่บ้านหนองห้างและพื้นที่ใกล้เคียงกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากฝนตกติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากห้วยต่างๆ เอ่อเข้าท่วมนาข้าวที่หว่านไว้และต้นข้าวที่ปักดำอย่างน้อย 200 ไร่แล้ว โดยเฉพาะนาข้าวของตนจำนวน 15 ไร่ จมน้ำมานานกว่า 5 วันแล้ว

และล่าสุดระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นอีก 20 ซม. ทำให้มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร ต้นข้าวของเกษตรกรส่วนใหญ่เริ่มเน่าเปื่อยเสียหายแล้ว คาดว่าหากระดับน้ำยังไม่ลดลงและสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ ต้นข้าวของชาวบ้านน่าจะเสียหายทั้งหมด คงไม่มีผลผลิตข้าวไปขายเพื่อมาใช้หนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุนทำนา จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนเลยแม้แต่หน่วยงานเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image