ชาวสวนปาล์มปทุม-สระบุรี ชุมนุมร้องราคาตกต่ำ เดือดร้อนหนัก

ชาวสวนปาล์มปทุมและสระบุรีชุมนุมร้องราคาตกต่ำ

วันที่ 21ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนปาล์มน้ำมันจากอำเภอวิหารแดงจังหวัดสระบุรีและอำเภอหนองเสือจังหวัดปทุมธานีได้มารวมตัวกันที่บริเวนสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันรพีพัฒน์หมู่ที่4 ต.หนองหมู อ.วิหารแดงจ.สระบุรีโดยนำปล์มน้ำมันบรรทุกรถปิคอัพมาจขอดที่บริเวนลานหน้าสหกรณ์ฯและมีป้ายข้อความเรียกร้องขอความช่วยเหลือในเรื่อแงของราคาปาล์ม ซึ่งการรวมตัวกันครั้งนี้มีนายมนัสพุทธรัตน์ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยเป็นแกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดปทุมธานี

นายมนัสฯกล่าวว่าในวันนี้ชาวสวนปาล์มน้ำมันที่จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดสระบุรีนั้นเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากราคาปาล์มในช่วงนี้เหลือแค่เพียง3.70บาทต่ำกว่าราคาต้นทุนที่เฉลี่ยแล้วอยู่ที่3.80บาท ต้องประสบกับการขาดทุนเดือดร้อนกันอย่างหนัก วันนี้จึงได้รวมตัวกันและร่วมลงชื่อและยื่นหนังสือผ่านทางนางกฤษญาพร สุนทรพจน์ พานิชย์จังหวัดสระบุรีที่เดินทางมารับหนังสือจากชาวสวนปล์มด้วยตัวเองเพื่อส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชานายขกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะ คสช.เพื่อขอความช่วยเหลือ

ในขณะที่ทางด้านนายสันติ สังขธูปนายอำเภอวิหารแดงก็ได้เดินทางมารับฟังปัญหาของชาวสวนปาล์มด้วยพร้อมทั้งรับปากว่าจะช่วยเจรจากับทางธกส.ในเรื่องของการผ่อนชำระหนี้ของเกษตรกรสวนปาล์ม หรือไม่ก็ขอให้ยืดระยะเวลาการผ่อนชำระออกไปอีกซึ่งชาวสวนปาล์มก็พอใจ

Advertisement

นายมนัสฯ กล่าวอีกว่าจากการพัฒนาปาล์มน้ำมัน ในประเทศไทยมีเกษตรกรได้รับงบประมาณจากภาครัฐเดินทางไปเรียนรู้การดูแลการทำสวนปาล์มการตัดปาล์มคุณภาพที่มาเลเซียกระทั่งขณะนี้สามารถทำปาล์มน้ำมันคุณภาพเปอร์เซนต์ สูงถึง19-21เปอร์เซนต์ด้วยความมุ่งมั่นหวังที่จะได้ร่วมสร้างพัฒนาผลผลิตปาล์มน้ำมันให้ดีขึ้นเพื่อจะได้ราคาที่ดีคุ้มการลงทุนแต่บัดนี้ราคารับซื้ออยู่ที่3.70บาทต่ำกว่าราคาทุนที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ที่3.80บาทและภาครัฐยังมีนโยบายกำหนดราคารับซื้อปาล์มทะลาย18%ที่ราคา40.50บาทไว้ก่อนแล้วเมื่อเป็นเช่นนี้เกษตรกรทำปาล์มน้ำมันคุณภาพเปอร์เซนต์สูงถึง19-21%แต่ได้รับราคาที่ไม่เป็นธรรมไม่ยุติธรรมต่อเกษตรกร ขายได้ต่ำกว่าทุน จะให้อยู่ได้อย่างไร จึงขอฝากเรียนปัญหาถึงนายกรัฐมนตรี ได้ทราบและขอรับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image