หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กสงสัยดูแผนที่ขณะขับรถโดนจับปรับ ตร.ยันผิดกฎหมาย(คลิป)

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อ สมาชิกเฟซบุ๊ก Phakit Chotsombatsakul‎ ได้โพสต์ภาพใบเสร็จค่าปรับ โดยระบุข้อหาว่า ใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถ (ดูกูเกิ้ล) เสียค่าปรับเป็นเงิน 200 บาท ซึ่งทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า หากเป็นการดูแผนที่ในมือถือ จะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะการถือโทรศัพท์ดูเส้นทาง ก็เป็นการใช้โทรศัพท์อย่างหนึ่งเช่นกัน

พ.ต.ท.แดนชัย มูลป้อม สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาประมาณ 10.00 น. ตนได้เข้าเวรทำงานเป็นพนักงานสอบสวนคอยควบคุมการออกใบสั่งในพื้นที่เขตรับผิดชอบสภ.เมืองอุดรธานี ก็ได้ดำเนินการเซ็นต์ใบสั่งดังกล่าวภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดได้ทำการจับกุมชายคนนึง ระหว่างที่ได้มีการเซ็นต์ใบสั่งตามที่ปรากฏดังกล่าวนั้น ทางลูกน้องก็ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมว่า กรณีการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์เล่นไลน์หรือโปรแกรมต่างๆ ในมือถือก็ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายมีโทษ 400 บาท เพราะห้ามใช้โทรศัพท์โดยเด็ดขาด

“แม้กระทั่งจะใช้มือถือกดจีพีเอสหรือดูกูเกิ้ลแมพก็ตาม ควรจะใช้อุปกรณ์การติดตั้งโทรศัพท์หรือให้คนที่นั่งมาภายในรถเป็นผู้ถือโทรศัพท์จะดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตราย ขณะขับขี่รถ แต่ภาพหลังภาพดังกล่าวปรากฏออกไปผ่านทางโซเซี่ยลมีเดียแล้วตนก็เข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจอย่างไรก็โดนหมด แต่ที่มีการดำเนินการกันก็เพื่อที่จะต้องการให้ปฏิบัติตามกฎหมายและที่สำคัญที่สุดป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะสุดท้ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและร่วมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ อยากให้ประชาชนเข้าใจและเห็นใจตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่”พ.ต.ท.แดนชัย  กล่าว

Advertisement

ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก กล่าวว่า กรณีการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถนั้น ข้อแนะนำควรติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ใช้เกี่ยวกับโทรศัพท์ อาทิเช่น หูฟัง หรืออุปกรณ์ที่วางตั้งโทรศัพท์ หากจะใช้โทรศัพท์ใช้โปรแกรมแอปพลิเคชั่นในมือถือแล้วละสายตาไปจากโทรศัพท์นั้น ไม่แนะนำ เพราะเมื่อประชาชนที่เป็นผู้ขับขี่บนถนนละสายตาจากถนนไปแล้วอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายได้ ดังนั้น การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถควรใช้หูฟังเพื่อจะทำให้ผู้ขับขี่รถนั้นมีสมาธิไม่ละสายตาไปจากท้องถนน ส่วนกรณีที่เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนั้น จับกุมผู้กระทำความผิดเพราะดูกูเกิ้ลแมพนั้น ไม่ว่าจะมีการใช้โทรศัพท์เพื่อเล่นโปรแกรมต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก หรื่ออื่นๆ ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก ม.43 (9) ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น จะถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว ไม่ได้ทำผิดเพราะใช้แอปพลิเคชั่นแต่อย่างใด แต่เพราะมีการใช้โทรศัพท์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image