เชียงรายฝนตกหนัก น้ำกัดเซาะตลิ่งฝายกั้นน้ำขาด ทะลักท่วมรวดเร็ว

น้ำสกึนกัดเซาะตลิ่งฝายกั้นน้ำเตือนพื้นที่อื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักและติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้แม่น้ำและหนองน้ำเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันน้ำในหนองหลวง อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำตามธรรมชาติที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงราย มีพื้นที่ประมาณ 9​,000 ไร่ จึงต้องมีการเร่งระบายน้ำออกจากหนองหลวง เพราะป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ เหนืออ่างเก็บน้ำหนองหลวง ซึ่งน้ำที่ถูกเร่งระบายออกมาลงลำห้วยแม่สกึน ทำให้น้ำมีความแรงได้พัดเอาผักตบชวา และวัชพืชอื่น ๆ มาติดที่ฝายกั้นน้ำบ้านดอนมูล หมู่10 ตำบลเมืองชุม อำเภอเวียงชัย ทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความล่าช้า และด้วยความแรงของน้ำได้กัดเซาะตลิ่งของฝายกั้นน้ำขาดและน้ำได้ไหลทะลักอย่างรวดเร็ว

ว่าที่ร้อยตรีชัยยา พลอยแหนว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองชุม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเมืองชุม นำรถแบคโฮทำการเจาะตลิ่งอีกด้านให้น้ำระบายได้อีกทางหนึ่ง เพราะไม่เช่นนั้นน้ำที่กัดเซาะจนตลิ่งขาดอาจทะลักเข้าไปในลำน้ำสาขา จนเข้าท่วมตัวอำเภอเวียงชัยได้ รวมทั้งไร่นาของชาวบ้าน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดทางน้ำด้วยการนำผักตบชวาออกได้ เพราะเกรงเรื่องความปลอดภัยเพราะน้ำไหลแรง และฝายกั้นน้ำมีอายุการใช้งานมากกว่า20ปี

อย่างไรก็ตามขนาดนี้ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ตลอดแนวลำห้วยแม่สกึน เฝ้าระวังเรื่องระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้านได้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ตำบลเมืองชุม อำเภอเวียงชัย ตำบลทุ่งก่อ ตำบลดงมหาวัน อำเภอเวียงเชียงรุ้ง ก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำกก ทั้งนี้น้ำที่ไหลแรงอาจส่งผลกระทบนาข้าวในที่ลุ่มซึ่งมากกว่า1,000ไร่ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เพียงป้องกันไม่ให้แนวตลิ่งถูกกัดเซาะไปมากกว่าปัจจุบัน เพราะหากแนวตลิ่งเสียหายมากขึ้น น้ำจะไหลเข้าลำน้ำสาขาเข้าไปในพื้นที่ชั้นในของอำเภอเวียงชัยได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image