2 พี่น้องเปิดร้าน ‘ก๋วยเตี๋ยวผีบอก’ พร้อมแจกสูตรฟรี คนแห่ชิมล้นร้านทุกวัน

วันที่ 22 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีร้านขายก๋วยเตี๋ยวขึ้นป้าย “ก๋วยเตี๋ยวสูตรผีบอก” ซึ่งขายดีมาก เป็นอาหารหลักเมนูจานเด็ดของหนุ่ม-สาว ย่านโรงงานนิคมอุตสาหกรรม 304 จนคนแน่นร้านทุกวัน

นางนงนพัส แสนอ่อน อายุ 38 ปี เลขที่ 505 หมู่ 2 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กับ น.ส.หญิง หอมมาก อายุ 30 ปี น้องสาว 2 พี่น้องร่วมกันกล่าวว่า ได้เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว “สูตรผีบอก” เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูหมักใส่ตับ, ลูกชิ้น น้ำตก-น้ำข้น มาตั้งแต่ปี 2556 หลังออกจากเป็นพนักงานสาวฉันทนาในโรงงานนิคม 304 ตอนนั้นยังรู้สึกเคว้งคว้างว่าจะหาทำอะไรขายเลี้ยงครอบครัว ตอนแรกอยากทำข้าวแกงขาย แต่ก็ไม่เคยทำมา กระทั่งคืนนั้นขณะกำลังนอนหลับและฝันไปว่ามีใครคนหนึ่งมาพูดให้ได้ยินว่า กูจะให้เลขเด็ดมึง หรือขายของ มึงจะเอาอะไร จะมีเงินใช้ไม่ขาดมือ

“ในความฝันก็บอกไปว่า ไม่เอาเลขเด็ดแต่จะขายของ แต่จะขายอะไร หนูไม่เคยทำอะไรเป็น ทำแล้วกลัวไม่มีคนมาซื้อ มีหวังเสียเงินเสียทองเปล่าๆ ตอนนี้ยิ่งไม่ได้ทำงาน เงินมีน้อยใช้อย่างประหยัดๆ เสียงใครคนนั้นในความฝันบอกเสียงสูงๆ ว่า แล้วแต่มึงจะขายอะไรก็ขายเถอะ มึงจะมีกินมีใช้อย่างสบายๆ ตลอดชีวิต มึงเชื่อกูสิอีหนู อยากมีกินมีใช้ทำอะไรทำเลยนะ จำไว้นะทำเลย อย่ารอช้า วันรุ่งขึ้นก็พากันไปตลาด เพื่อที่จะซื้อหม้อซื้อถ้วยชามมาทำข้าวแกงขายหน้าบ้าน ขณะไปเลือกซื้อหม้อที่ร้านค้า น้องสาวกำลังจะจ่ายเงิน ทันใดนั้น นงนพัสก็บอกให้เอาคืน จะเปลี่ยนเป็นซื้อหม้อก๋วยเตี๋ยว จะเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวที่หน้าบ้านเรา”

 

Advertisement

นางนงนพัสกล่าวว่า เมื่อกลับมาถึงบ้านบอกน้องว่าจะทำก๋วยเตี๋ยวขาย โดยวันแรกที่เปิดร้าน จะทำให้คนกินฟรี 1 วัน พร้อมกับได้จุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทาง ขณะที่ได้เวลาตั้งหม้อก๋วยเตี๋ยวอยู่นั้น อยู่ๆ ไม่รู้ว่ามีคนสูงอายุมาจากที่ไหนทั้งชาย-หญิงนั่งรถกระบะมารวม 3 คัน แวะเข้าร้านแบบรุมๆ พร้อมๆ กัน พูดว่าอยากกินก๋วยเตี๋ยวๆ ก็บอกคนเหล่านั้นว่า เปิดร้านวันแรกให้กินฟรี แต่คนสูงอายุเหล่านั้นไม่ยอม จ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวทั้งหมด ถึงทุกวันนี้ ก็มีคนมากินทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 100-200 คน จนเปิดสาขา 3 สาขาแล้ว” นางนงนพัสกล่าว

นางนงนพัสกล่าวว่า สำหรับผู้สนใจการทำก๋วยเตี๋ยวขายเป็นอาชีพหลัก หรือรายได้เสริมก็ตาม สามารถมาปรึกษาได้ ไม่เคยหวงสูตร เพราะเป็นเหมือนการทำบุญ ช่วยสร้างอาชีพ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์กัน สำหรับก๋วยเตี๋ยวสูตรที่เรียกกันว่า สูตรผีบอกนั้น เริ่มต้นคือการทำน้ำซุป โดยเตรียมดังนี้ น้ำเปล่า 10 ลิตร, กระดูกหมู 1 กก., เครื่องตุ๋นหมูน้ำข้น 2 ชุด, กระเทียมดอง 5 หัว, น้ำกระเทียมดอง 1/2 ถ้วยตวง, ข่าแก่ (ยาว 2 นิ้ว) บุบพอแตก 1 ท่อน, รากขึ้นฉ่าย 5 ราก, ใบเตย 8 ใบ, เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ + 1/2 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลมะพร้าว 150-200 กรัม, เต้าหู้ยี้ 10 ก้อน, ซีอิ๊วดำ 7-8 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว (สูตร 1) 1/2 ถ้วยตวง, ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ถ้วยตวง, เลือดหมูสด 2 ถ้วยตวง, ใบตะไคร้เหล้า 2 ช้อนโต๊ะ, ลูกกระวานไทย 5 ลูก และใบกระวาน 3 ใบ”

Advertisement

 

ขั้นตอนต่อไปคือการทำ-ปรุงน้ำซุป ดังนี้ ใส่น้ำ 10 ลิตรลงในหม้อก๋วยเตี๋ยว นำขึ้นตั้งไฟแรง ใส่เครื่องตุ๋นหมูน้ำข้นลงไป 2 ห่อ ตามด้วยลูกกระวาน และใบกระวาน ตามด้วยเกลือป่น ปิดฝาต้มให้เดือด เมื่อน้ำเดือดพล่านแล้วจึงใส่กระดูกลงไป ปิดฝาหม้อต้มจนเดือด แล้วจึงหรี่ไฟให้เหลือไฟอ่อนๆ ใส่กระเทียมดองและน้ำกระเทียมดองลงไป ตามด้วยรากขึ้นฉ่าย ข่าแก่ และใบเตย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลมะพร้าว และซีอิ๊วดำ แล้วปิดฝาหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนต่อไปเรื่อยๆ เมื่อน้ำซุปเดือดได้ที่แล้ว โขลกเต้าหู้ยี้ให้ละเอียดละลายใส่ลงไป

นำเลือดหมูสดมาขยำกับใบตะไคร้ในภาชนะสักครู่ ขยำเสร็จแล้วนำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ๆ จากนั้นตักน้ำก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสักกระบวย ใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่เลือดหมู ใช้ช้อนคนเร็วๆ ให้เข้ากัน เร่งไฟแรง จากนั้นจึงละลายเลือดใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป คนเล็กน้อยให้พอเข้ากัน แล้วหรี่ไฟอ่อนตามเดิม

และสุดท้ายคือการเตรียม-พร้อมเสิร์ฟ เริ่มจากลวกถั่วงอก และลวกเส้นในน้ำเดือดๆ ใส่ไว้ในชาม จากนั้นตักน้ำมันกระเทียมเจียวสักเล็กน้อยนำลงไปคลุกเคล้ากับเส้น โรยพริกไทยป่น ตามด้วยขึ้นฉ่ายและผักชีฝรั่งซอยอย่างละเล็กอย่างละน้อย ลวกหมูที่หมักเอาไว้ ตามด้วยตับหมูกับลูกชิ้นลงใส่ จากนั้นก็ตักน้ำซุปลงราด ตบท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยเนื้อกระเทียมเจียวหอมๆ กับกากหมูกรอบๆ สักหน่อย เสิร์ฟพร้อมถั่วงอกดิบและใบโหระพา”

วิธีหมักหมูให้นุ่มมีดังนี้ ขั้นตอนต่อไปนี้จะบอกวิธีการหมักหมูให้เนื้อนุ่มด้วยวิธีธรรมชาติ คือ ให้ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพก หั่นสไลซ์เป็นชิ้นบาง โดยมีอัตราส่วนในการหมักดังนี้… คลุกเคล้าเนื้อหมูกับไข่แดง แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส ให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 3 ชม. เราก็จะได้เนื้อหมูที่นุ่มและไม่เหนียว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image