ในหลวง ร.10 พระราชทานเสื้อโปโลประชาชนจิตอาสาทั่วประเทศ 7.7 แสนตัว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลอากาศโท ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ฯ เชิญเสื้อยืดคอโปโลสีดำ “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” พระราชทาน มอบแก่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ จำนวน 76 จังหวัด จังหวัดละ 10,000 ตัว รวม 770,000 ตัว ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแก่ประชาชนจิตอาสาทั่วประเทศสำหรับใช้ใส่ประกอบกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ในการทำความดีให้แก่สังคมส่วนรวมและประเทศชาติ อันนำความรักสมัครสมานสามัคคีมาสู่ประชาชนในชาติ โดยทรงพระราชปรารถนาที่จะเฉลิมพระเกียรติและอุทิศถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระบรมราชชนกนาถ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐด้วยพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นด้วยพระกตัญญูกตเวทิตาธรรม และทรงสำนึกระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานข้อความ “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” บนด้านหน้าของเสื้อ ส่วนด้านหลังของเสื้อ พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ และพระปรมาภิไธย พร้อมข้อความ “พระราชทาน” และ “๑๓ ต.ค. ๕๙” ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยทรงพระราชอนุสรณ์ คำนึงถึงสมเด็จพระบรมราชชนกนาถ และพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทยในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พระมหากรุณาที่คุณอันประมาณมิได้นี้จะยังคงสถิตในพระราชหฤทัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสถิตในดวงใจของประชาชนชาวไทยทั่วหล้าตราบนิจนิรันดร์

Advertisement

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ชาวจังหวัดนครราชสีมาต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนี้อย่างหาที่สุดมิได้ ตนจะได้นำเสื้อโปโลสีดำพระราชทานนี้ไปมอบให้แก่ประชาชนที่ทำกิจกรรมจิตอาสาทั้ง 32 อำเภอ เสื้อโปโลพระราชทานจะเป็นกำลังใจให้กับประชาชนที่ออกมาทำความดีให้ดำเนินงานจิตอาสามากขึ้น อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่นได้ด้วย

“ทางจังหวัดจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม โดยจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์พร้อมกันทุกอำเภอทั่วจังหวัด ส่วนในวันที่ 28 กรกฎาคมจัดพิธีทำบุญตักบาตร พิธีบำเพ็ญกุศล 5 ศาสนา ลงนามถวายพระพร และประกอบกิจกรรมสาธารณประโยชน์ทั้งจังหวัด เช่น คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ รับบริจาคโลหิต รวมทั้งกิจกรรมจิตอาสากำจัดผักตบชวา ทำความสะอาดถนน คูคลองต่างๆ ทั้งจังหวัด โดยกิจกรรมจิตอาสาจะจัดตั้งแต่วันที่ 24-31 กรกฎาคม คาดว่าจะมีประชาชนร่วมกิจกรรม 40,000 คน ซึ่งประชาชนต่างตื่นตัวเข้าร่วมกิจกรรมาก” นายวิเชียรกล่าว

Advertisement
นายวิเชียร จันทรโณทัย (กลาง)

นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ทางจังหวัดมีกำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม เริ่มด้วย พิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ทำบุญปล่อยปลา 1 ล้านตัวลงแม่น้ำเจ้าพระยา ปลูกต้นรวงผึ้ง 66 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์ บริเวณโรงพยาบาลอ่างทองนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ  นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 24-31 กรกฎาคม โดยให้ประชาชนทุกอำเภอช่วยทำความสะอาดคูคลองน้ำใสไร้ผักตบชวา ทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ เช่น วัด ถนน โดยคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม 40,000-50,000 คน โดยจะมอบเสื้อโปโลพระราชทานให้แก่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมในทุกอำเภอ การจัดกิจกรรมจิตอาสาถือว่ามีประโยชน์มาก เป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีจิตใจคิดถึงส่วนรวม ทำประโยชน์ให้ส่วนรวม และมีความสามัคคีปรองดองกัน สมดังพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image