สัญญาประชาคม

ในบรรดาร่างสัญญาประชาคม และภาคผนวก-ข้อเสนอ บิ๊กตู่ž พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ประการหนึ่งที่สำคัญยิ่ง มองข้ามไม่ได้หากต้องการถอดชนวนวงจรอุบาทว์ทางการเมือง คือการต้องยอมรับผลเลือกตั้ง

เรื่องให้ยอมรับผลเลือกตั้งนี้ เป็นข้อเสนอของพรรคการเมืองหลายพรรคที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการชุดรับฟังความเห็น ที่เปิดศาลาว่าการกลาโหมต้อนรับนักการเมือง

จึงนอกจากพรรคการเมืองเล็งเห็นความสำคัญ

Advertisement

บิ๊กตู่ž ก็เห็นเป็นหนึ่งในหัวใจ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติด้วย

การไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง เล่นการเมืองนอกระบบตามท้องถนน และกลัวการเลือกตั้ง หวาดผวาแพ้ซ้ำซาก มีการต่อต้านขัดขวาง การเพิกเฉยในฝ่ายรัฐ เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ที่มีอำนาจหน้าที่ระงับยับยั้ง ทำงานกันอย่างสอดรับเป็นขบวนการ ทำให้ไม่สามารถใช้กระบวนการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือ เป็นทางออกแก้ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองได้ตามครรลองระบบ นำมาสู่วิฤต และออกจากสถานการณ์พิเศษยังมิได้กระทั่งปัจจุบันวันนี้

ดังนั้นเมื่อจะมีการเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องพูดถึง ขีดเส้นให้ทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง

ถ้ามีธงในใจ เลือกยอมรับเฉพาะฝ่ายที่ตัวเชียร์และให้การสนับสนุน เมื่อใดก็ตามฝ่ายตรงกันข้ามชนะเลือกตั้ง จะไม่ยอมรับการบริหารประเทศ ออกมาชุมนุมประท้วงนอกกรอบการใช้สิทธิ เสรีภาพตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บ้านเมืองก็ไปต่อไม่ได้ วนเวียนย่ำเท้าอยู่กับที่อยู่อย่างนี้

หากพูดกันอย่างถึงที่สุด หากไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง กลัวการเลือกตั้ง ไม่พร้อมยอมรับคำพิพากษาประชาชน อย่าเลือกตั้งเสียเลยดีกว่า

แต่หากตัดสินใจเลือกตั้ง ก็ต้องไม่กลัวเสียงสวรรค์-คำตัดสินของประชาชนอันที่จริง เมื่อใดก็ตามที่มีการจัดเลือกตั้ง การแข่งขันภายใต้กติกาที่เป็นธรรม ผลการลงคะแนนเสียงผูกมัดให้ทุกฝ่ายต้องยอมรับโดยปริยายอยู่แล้ว

ไม่มีข้ออ้าง ข้อแก้ตัวอื่นใดที่จะปฏิเสธความต้องการของประชาชน

แต่จะว่าไป การเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลเลือกตั้งก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ และที่จริง ไม่ใช่เรื่องที่ต้องนำมาพูดถึงด้วยซ้ำ

ที่ต้องเสียเวลามาพูดถึง

เพราะพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง เจ้าหน้าที่บ้านเมืองฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายพลเรือน ไม่อยู่ในกติกากลางที่ใช้ร่วมกัน แหกหักฝ่าฝืนกฎหมาย กบิลเมือง

ทำลายเรื่องปกติ หลักการพื้นฐานทั่วไป ไม่ยอมรับผลเลือกตั้งก็ได้ กลัวการเลือกตั้ง ล้มกระบวนการให้ประชาชนมามีส่วนร่วมตัดสินปัญหา-หาทางออกให้บ้านเมืองก็ได้

เรื่องอย่างนี้กลายมาเป็นวิถีปกติในบ้านเมือง

แต่ทีเรื่อง ยอมรับผลเลือกตั้ง ไม่กลัวเลือกตั้ง กลับเป็นเรื่องผิดปกติ ใครก็ตามที่เคารพการตัดสินใจประชาชน มีปัญหาบ้านเมือง ความขัดแย้งในการบริหารก็สนับสนุนกลับไปถามประชาชนให้ช่วยตัดสิน กลับถูกตีตรา เป็นพลเมืองอีกฝ่าย ชักจูงได้ง่าย ไม่ใช่พวกคนดี

เห็นถูกเป็นผิด เห็นผิดเป็นถูกแบบนี้ ต้องมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

ใครกันแน่ ที่ไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image