ปธน.อิเหนากร้าว! ไฟเขียวผู้บังคับใช้กม. ยิงนักค้ายาเสพติด โดนเทียบ’ดูแตร์เต’

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายยิงนักค้ายาเสพติดได้ ในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านยาเสพติดที่ประเทศต้องเผชิญ โดยเฉพาะกับนักค้ายาเสพติดชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศและขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่

คำชี้แนะข้างต้นเป็นสิ่งที่ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวในระหว่างงานพบปะทางการเมืองเมื่อค่ำวันศุกร์ (21 ก.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งถูกโยงไปเปรียบเทียบกับแนวทางของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ที่เดินหน้าทำสงครามปราบปรามยาเสพติดอย่างแข็งกร้าว นับจากก้าวขึ้นมาบริหารประเทศเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน ที่ส่งผลให้มีนักค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์ถูกสังหารไปแล้วจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีวิโดโดยังถูกวิจารณ์หนักจากการบังคับใช้กฎหมายปราบปรามยาเสพติด โดยการลงนามคำสั่งตามคำตัดสินของศาลที่ให้ลงโทษประหารชีวิตนักโทษในคดีค้ายาเสพติด ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิฯออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียล้มเลิกบทลงโทษประหารชีวิต

การเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ยิงนักค้ายาเสพติดได้ของประธานาธิบดีวิโดโดยังมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนตำรวจอินโดนีเซียยิงสังหารชายชาวไต้หวันที่ลักลอบขนยาบ้าหนัก 1 ตันเข้ามาในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image