สัญญาณตลาดหุ้นเริ่มคึกคัก ตลท.เชื่อลากยาวส.ค.ถึงสิ้นปี

ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจระดับสูง (พศส.) ปี2560 ว่า เชื่อว่าประเทศไทย จะไม่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเหมือนกับปี 2540 อีกแล้ว เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งสถานะของภาครัฐ และภาคเอกชน ภาครัฐยังมีระบบเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ระดับสูงประมาณ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หนี้สาธารณะอยู่ในระดับต่ำเพียง 40% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) แม้มีการดำเนินนโยบายการคลังแบบขาดดุล ก็ยังต่ำกว่าเกณฑ์ระดับ 60% ต่อจีดีพี

ขณะที่บริษัทจดทะเบียนในตลท.เองมีผลประกอบการดี ผลกำไรเพิ่มขึ้น 20% สถานะหนี้สินต่อทุนเฉลี่ยอยู่ที่1.2 เท่า เป็นอัตราแสดงถึงความมั่นคงทางการเงินในอัตราสูง ด้านการลงทุนของภาคเอกชน ถือว่าขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนเม็ดเงินลงทุนไหลออกมากกว่าเงินทุนไหลเข้าของต่างประเทศ ไม่ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจนัก เป็นเรื่องปกติเมื่อบริษัทพัฒนาไปได้ระดับหนึ่งแล้วก็จะลงทุนในต่างประเทศ

สำหรับแนวโน้วตลาดหุ้นครึ่งปีหลัง ขณะนี้นักลงทุนยังคงรอผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2 ที่จะประกาศออกมาในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้นจะเห็นความเคลื่อนไหวที่คึกคักมากขึ้น ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลาย เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐที่ชัดเจนมากขึ้น จะส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ภาพรวมทั้งปี อาจไม่หวือหวา และไม่แตกต่างจากปีก่อนมากนั้น ดังนั้น ผู้ลงทุนควรจะใช้โอกาสนี้ตัดสินใจเข้าลงทุน โดยเน้นถือครองในระยะยาว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image