สื่อมะกันชี้ สตรีหมายเลข1ญี่ปุ่นแกล้งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เพราะไม่อยากคุยกับ ‘ทรัมป์’

(FILES )REUTERS

เดอะ เจแปนไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา เป็นชายผู้สร้างเรื่องอื้อฉาวอันเป็นข้อโต้แย้งมาแล้วหลายครั้งหลายหน ดังนั้นคงไม่มีใครประหลาดใจหากเขาจะสร้างเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกสักครั้งหนึ่ง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์สเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายทรัมป์เปิดการอภิปรายในหัวข้อที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนในเรื่องว่า นางอาคิเอะ อาเบะ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของญี่ปุ่นพูดภาษาอังกฤษได้หรือไม่ หากว่าได้ เธอพูดได้คล่องแคล่วแค่ไหน

นายทรัมป์อ้างว่า เธอไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลย และบอกว่าเธอไม่พูดอะไรแม้แต่คำเดียวในตอนที่เขานั่งข้างเธอระหว่างร่วมโต๊ะรับประทานอาหารเย็นในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศขนาดใหญ่ 20 ชาติ หรือจี20 และคู่สมรสในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

“ผมนั่งถัดจากภรรยาของนายกรัฐมนตรี (ชินโสะ) อาเบะ ที่ผมคิดว่าเป็นผู้ชายที่ยอดเยี่ยม และเธอเป็นผู้หญิงที่ยอดเยี่ยม แต่เธอไม่พูดภาษาอังกฤษเลย” ทรัมป์กล่าวกับนิวยอร์กไทม์ส

Advertisement

หลังจากนั้น แมกกี้ ฮาร์เบอร์แมน ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์กไทม์สถามว่า “ไม่พูดเลย คือเหมือนกับ พูดไม่ได้เลยใช่ไหม”

นายทรัมป์ตอบว่า “เหมือนกับไม่พูดแม้แต่คำทักทายว่าเฮลโหล”

นายทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า “มีล่ามภาษาญี่ปุ่น 1 คน ไม่เช่นนั้นคงยากลำบากกว่านี้มาก แต่ผมสนุกมากในค่ำวันนั้น เธอเป็นผู้หญิงที่น่ารัก ทั้งหมดมันดีมาก”

Advertisement

สื่อสหรัฐหลายสำนักมีปฏิกิริยาตอบสนองทันที โดยยกคลิปวิดีโอที่นางอาคิเอะ อาเบะเคยกล่าวปาฐกถาด้วยภาษาอังกฤษเป็นเวลา 15 นาที เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2014 ที่มูลนิธิฟอร์ด ในนครนิวยอร์กมาขึ้นเว็บ

ด้านนิวยอร์กโพสต์พาดหัวข่าวเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “ทรัมป์อ้างผิดๆ ว่าสุภาพตรีหมายเลข 1 ของญี่ปุ่นไม่พูดภาษาอังกฤษ” พร้อมระบุเนื้อหาข่าวว่า “คลิปวิดีโอปาฐกถาของเธอที่มูลนิธิฟอร์ดในนครนิวยอร์กเมื่อเดือนกันยายน 2014 ได้รับการเผยแพร่บนทวิตเตอร์ ทำให้เป็นเรื่องซุบซิบกันว่า อาคิเอะ อาเบะอาจเสแสร้งว่าเธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เธอจะได้ไม่ต้องคุยกับทรัมป์”

อย่างไรก็ตาม วอชิงตันโพสต์ตีพิมพ์รายงานข่าวเชิงวิเคราะห์อีกชิ้นหนึ่งเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมระบุว่า “ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นว่า เธอใช้ล่ามมาโดยตลอดเมื่อครั้งเดินทางเยือนสหรัฐในอดีต”

เจแปนไทม์สระบุว่า ความจริงแล้วนางอาคิเอะ อาเบะ พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ไม่คล่องเท่าไหร่ อ้างอิงจากหลักฐานภูมิหลังด้านการศึกษาของเธอและการพูดถึงความสามารถด้านภาษาอังกฤษของเธอเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image