“พงศ์เทพ” แจงไม่รู้ พ.ร.ป.คดีอาญานักการเมือง เบื้องหลังทำมาเพื่อกำจัด “ตระกูลชิน” หรือไม่

“พงศ์เทพ” แจงไม่รู้ พ.ร.ป.คดีอาญานักการเมือง เบื้องหลังทำมาเพื่อกำจัด “ตระกูลชิน” หรือไม่ แต่ถ้าหลักการดีต้องบังคับทุกคดีเหมือนกัน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงท่าทีของนายกรัฐมนตรีต่อการส่งหนังสือร้องเรียนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในประเด็น พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ตนคิดว่ากรณีตรงนี้เป็นกรณีที่พรรค พท.ส่งจดหมายไปเพื่อให้เห็นว่ามีปัญหาตรงนี้ และกระบวนการตรงนี้เป็นกระบวนการที่เมื่อสภาเห็นชอบกฎหมายแล้วจะต้องส่งมาที่นายกฯ เพื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ เขาจึงชี้ให้ตัวนายกฯได้เห็นว่ามีปัญหาตรงนี้อยู่ ซึ่งก็มีช่องทางว่าเมื่อเห็นปัญหาตรงนี้แล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือจะส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า เหมือนกฎหมายตรงนี้จะทำขึ้นมาเพื่อจัดการกับตระกูลชินวัตรโดยเฉพาะ นายพงศ์เทพกล่าวว่า ตนไม่ได้สนใจว่าเบื้องหลังเบื้องลึกเขาจะทำกฎหมายตรงนี้ขึ้นมาเพื่อมีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ ตนไม่สนใจ แต่สิ่งที่ตนสนใจอยู่ตรงที่ว่าหลักการในกฎหมายต้องเป็นหลักการที่ดี เป็นธรรมและถูกต้องตามหลักนิติธรรม และตนคิดว่าปัญหาเราเห็นอยู่แล้วว่า กฎหมายอย่างนี้ใช้กับคดีบางประเภทเท่านั้น

“หากเป็นหลักการที่ดี เราก็ต้องใช้หลักการนี้กับคดีอาญาทุกประเภทสิ ถามว่าคดีฆ่าคนตาย ร้ายแรงกว่าคดียื่นบัญชีทรัพย์สินผิดพลาดหรือไม่ แล้วทำไมคดีฆ่าเหล่านั้นเราไม่ใช้กติกาเดียวกันกับที่ใช้ในคดีอาญานักการเมือง ถ้าหลักการนี้ดีจริงก็ต้องใช้กับคดีอาญาทุกคดี” นายพงศ์เทพกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า สนช.มองว่านักการเมืองมีความสามารถในการเข้าไปแทรกแซงหรือทำให้คดียุ่งเหยิงได้ นายพงศ์เทพกล่าวว่า ถ้านักการเมืองมีความสามารถในการยุ่งเหยิงกับหลักฐาน พยานจริงก็อยู่ในเรือนจำนี่แหละ แล้วก็ยุ่งเหยิงกับพยาน แล้วก็ต่อสู้คดีไปก็หลุดคดีอยู่แล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องหนีสิ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image