จากรอยยิ้มของ “โปรเม” สู่การขว้างไม้ของ “โปรโม” ข้อคิดดีๆ จาก 2 ครูกอล์ฟ Vision 54

ปีที่แล้ว สื่อกอล์ฟทั่วโลกต่างให้ความสนใจใน “รอยยิ้ม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของท่ารูทีนก่อนหวดลูกของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่กลายเป็นเคล็ดลับสำคัญช่วยให้สาวไทยปลดล็อกตัวเองจากความประหม่าหรือกดดันระหว่างการแข่งขันได้

รอยยิ้มดังกล่าวเป็นเหมือนเครื่องมือที่ช่วยให้โปรเมเตือนตัวเองทุกครั้งก่อนจรดไม้ ให้ลืมความตื่นเต้นเป็นกังวล ไม่ต้องนึกถึงผลลัพธ์ที่จะออกมา และเล่นกอล์ฟเพื่อความสนุกเป็นอันดับแรก จนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยปรับสภาพจิตใจ นำไปสู่แชมป์ LPGA Tour 6 รายการ ในจำนวนนั้นคือแชมป์เมเจอร์ Women’s British Open

ที่มาของ “รอยยิ้ม” ดังกล่าวนั้น คือคำแนะนำดีๆ จากทีมงาน Vision 54 ทีมโค้ชกอล์ฟด้านจิตวิทยาซึ่งมีเพีย นิลส์สัน และลีนน์ แมร์ริออตต์ สองอดีตนักกอล์ฟหญิงอาชีพเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

ทั้งนิลส์สันและแมร์ริออตต์ได้รับการยกย่องจากสื่อว่าเป็นโค้ชกอล์ฟผู้หญิงฝีมือดีที่สุดอันดับ 1 และ 2 ในยุคปัจจุบัน เคยร่วมงานกับนักกอล์ฟดังของโลกหลายราย อาทิ ซูซาน เพ็ตเตอร์เซ่น, ไอ มิยาซาโตะ, ชอย นายอน และเหนืออื่นใดคือ อันนิก้า ซอเรนสตัม อดีตโปรกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวสวีดิช

Advertisement

ตัวเลข 54 ในชื่อบริษัท Vision 54 นั้น มาจากความเชื่อของทั้งคู่ที่ว่า ศักยภาพของคนเราไม่มีขีดจำกัด ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ กรณีของนักกอล์ฟย่อมสามารถจะทำเบอร์ดี้ได้ทุกหลุมที่แข่งขัน (ในระบบ 3 รอบ 54 หลุม) เพื่อทำสกอร์ 54 อันเดอร์พาร์ได้เช่นกันนั่นเอง

ตั้งแต่ Vision 54 ได้ร่วมงานกับทั้งโปรเมและ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล เมื่อต้นปีที่แล้ว นิลส์สันและแมร์ริออตต์จะร่วมเดินทางไปกับสองพี่น้องตามการแข่งขันต่างๆ เมื่อมีโอกาส เพื่อเก็บข้อมูลและเฝ้าสังเกตการณ์ฟอร์มการเล่นและพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลกับการแข่งขัน จึงเป็นที่มาขอการสร้างรอยยิ้มในท่ารูทีนของโปรเม

ส่วนโปรโมนั้น ปีนี้เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงด้านผลงานอย่างชัดเจน ลงแข่งขัน 18 รายการในปี 2017 ติดอันดับท็อป 20 ถึง 15 รายการ และไม่ผ่านการตัดตัวเพียงรายการเดียวเท่านั้น โดยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน โปรโมสามารถคว้าอันดับท็อป 10 ได้ถึง 4 รายการติดต่อกัน จนปัจจุบันอันดับโลกแรงขึ้นไปอยู่ที่ 33 จากที่ออกสตาร์ทอันดับ 85 ของโลกเมื่อต้นปี

Advertisement

โปรโมบอกว่า การรักษามาตรฐานการเล่นให้ดีสม่ำเสมอช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการเล่น ซึ่งฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนวิธีคิดและทัศนคติในการเล่นตามคำแนะนำของนิลส์สันและแมร์ริออตต์ ดังที่เว็บไซต์ของ LPGA Tour ชี้ว่า ครั้งหนึ่งช่วงที่โปรโมเกาะกลุ่มนำในการแข่งขัน Meijer LPGA Classic กลางเดือนมิถุนายน เมื่อถามว่าแผนการเล่นในช่วง 2 วันสุดท้ายจะเป็นอย่างไร โปรโมมีคำตอบเดียวกับโปรเมว่า “จะพยายามเล่นตามแผนของตัวเอง และเล่นกอล์ฟให้สนุกเข้าไว้” ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะเป็นวิธีคิดบวกตามสไตล์ของ Vision 54

ด้าน Golf Channel ตามไปเจาะเบื้องหลังพัฒนาการอันโดดเด่นของโมรียาว่า มีเคล็ดลับแปลกใหม่ในช่วงซ้อมที่มาจากคำแนะนำของเพีย นิลส์สัน และลีนน์ แมร์ริออตต์ อีกเช่นเคย
Golf Channel บอกว่า ปกติโมรียามีนิสัยน่ารัก สุภาพ เรียบร้อย แต่ถ้าไปดูเธอซ้อมวงสวิงที่ไดรฟ์วิ่งเรนจ์จะได้เห็นภาพแปลกตาขณะจุฑานุกาลผู้พี่ขว้างไม้กอล์ฟเข้าไปในสนาม

นิลส์สันบอกว่า จุดเริ่มต้นของการขว้างไม้หรือปล่อยไม้กอล์ฟให้ลอยไปในเรนจ์หลังจากหวดลูกนั้น ต้องเท้าความถึงนิสัยส่วนตัวของโปรโมที่เป็นพวกรักความสมบูรณ์แบบ หรือเป็นเพอร์เฟคชั่นนิสต์ ยกตัวอย่างเวลาเรียนรู้อะไรก็ต้องศึกษาให้ทะลุปรุโปร่ง ต่างจากโปรเมที่ไม่ชอบอะไรซับซ้อน ขอเพียงรู้หลักคร่าวๆ ก็พร้อมจะลงมือทำ

บางครั้งเวลาลงแข่งขัน โปรโมจะทำตามสัญชาตญาณที่ไม่อยากให้เกิดความผิดพลาด กลายเป็นหวดลูกแบบเซฟๆ ไม่มีพลังโดยเฉพาะจังหวะสุดท้ายของวงสวิง ซึ่งเรื่องนี้ แกรี่ กิลคริสต์ โค้ชวงสวิงของพี่น้องจุฑานุกาลก็สังเกตเห็นเช่นกัน

เมื่อเป็นเช่นนั้น ทีมงาน Vision 54 จึงหารือกันเพื่อหาวิธีปลดล็อกให้โปรโมหวดลูกแบบมีอิสระมากขึ้น ไม่เกร็งหรือกลัวมากจนเกินไป ซึ่งแมร์ริออตต์ก็นึกถึงวิธีที่ครูกอล์ฟของวงการอย่างเฟร็ด ชูเมกเกอร์ เคยสอนเธอและนิลส์สันว่า เวลาหวดลูกไปแล้วให้ลองปล่อยไม้ตามไปด้วย จึงลองให้โมหาไม้กอล์ฟเก่าๆ มาทดลองทำแบบนั้นดู ปรากฏว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เพราะโมจะสัมผัสได้ถึงความต่างระหว่างการจับไม้แบบผ่อนคลายกับเกร็งจนเกินไป

ด้านกิลคริสต์ชื่นชม 2 ครูกอล์ฟแห่ง Vision 54 ว่า เข้าใจหาวิธีการเรียนรู้แบบเห็นผล เพราะสำหรับกีฬากอล์ฟแล้ว บางครั้งเมื่อจัดการกับสภาพจิตใจได้ก็จะส่งผลกับเทคนิค และในทางกลับกัน เมื่อแก้เรื่องเทคนิคได้ก็จะส่งผลกับจิตใจด้วยเช่นกัน โดยตั้งแต่โปรโมทำตามคำแนะนำของนิลส์สันและแมร์ริออตต์ก็เรียกได้ว่ากลายเป็นคนใหม่เลยทีเดียว

และนั่นก็เป็นหนึ่งในที่มาของฟอร์มการเล่นดีวันดีคืนของโปรโม เพื่อเป้าหมายสู่แชมป์แรกใน LPGA Tour ที่คงไม่ไกลเกินเอื้อม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image