“เพื่อไทย” ค้าน “ไพรมารีโหวต” ย้ำไม่เห็นด้วยกับโทษยุบพรรค ชี้ควรเป็นโทษปรับก็พอแล้ว

“เพื่อไทย” ค้าน “ไพรมารีโหวต” ย้ำไม่เห็นด้วยกับโทษยุบพรรค ชี้หากจะมีโทษก็ควรเป็นโทษทางปกครองคือโทษปรับก็เพียงพอแล้ว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่ากรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้กระบวนการไพรมารีโหวตเป็นเรื่องภายในของพรรค แต่จะมีบทกำหนดโทษในกรณีที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องทั้งโทษจำคุก ปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและถึงขั้นยุบพรรคนั้น เห็นว่า โดยหลักการที่ผ่านมาการคัดเลือกผู้สมัครเป็นเรื่องกิจการภายในของพรรคอยู่แล้ว แม้ตามกฎหมายใหม่จะให้ใช้ไพรมารีโหวตแต่ก็ถือเป็นเรื่องภายในของพรรค

นายชูศักดิ์กล่าวอีกว่า กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครหากเห็นว่ามีคุณสมบัติไม่ถูกต้องก็ไม่รับสมัคร และหากผู้สมัครนั้นรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัครแล้วไปสมัครกฎหมายก็กำหนดโทษไว้อยู่แล้วรวมถึงหัวหน้าพรรคที่รับรองด้วย ส่วนกรณีหากทำไพรมารีโหวตไม่ถูกต้อง ต่อมามีการตรวจพบก็ควรกำหนดกระบวนการทำให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. รวมถึงการเรียกเงินค่าเลือกตั้งคืน แต่การมากำหนดโทษจำคุก เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและถึงขั้นยุบพรรคนั้น เห็นว่ามาตรการลงโทษไม่ได้สอดคล้องกับลักษณะของการกระทำเลย เพราะไม่มีกรรมการบริหารพรรคคนใดต้องการให้เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนไพรมารีโหวต

“เรื่องดังกล่าวทำผ่านสาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด อีกทั้งเป็นเรื่องใหม่จึงอาจเกิดความผิดพลาดในบางขั้นตอนได้ การลงโทษกรรมการบริหารพรรคด้วยการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือถึงขั้นยุบพรรค จึงเป็นมาตรการที่ไม่สมเหตุสมผล เป็นการคิดในทางลบต่อพรรคการเมืองและนักการเมืองเกินเหตุ จึงไม่เห็นด้วยต่อความคิดดังกล่าว หากจะมีโทษก็ควรเป็นโทษทางปกครองคือโทษปรับก็เพียงพอแล้ว” นายชูศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image