“วิลาศ” จี้สอบทุจริตงบรัฐ อ.เกษตรสมบูรณ์ ไม่เว้นการทำดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธี

“วิลาศ” แฉสารพัดทุจริตงบรัฐในพื้นที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ไม่เว้นการผลิตดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จี้ รบ.ตรวจสอบโกงแบบ 4.0

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรค ปชป. แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบการทุจริตใช้งบประมาณภัยแล้งที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการทุจริตโครงการของรัฐบาลในการกระจายเงินสู่ท้องถิ่น เพื่อให้ดำเนินโครงการที่ให้ใช้แรงงานของชาวบ้าน โดยที่หมู่ 9 ตำบลขุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้จำนวนสองโครงการ วงเงินประมาณ 3.1 ล้านบาท ซึ่งพบว่าโครงการก่อสร้างลานตากข้าว งบประมาณ 1.4 ล้านบาท ตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง มีการทุจริตในส่วนของงบประมาณค่าแรงที่ต้องจ่ายให้กับชาวบ้าน ด้วยวิธีให้ชาวบ้านมาลงชื่อทำงาน และให้นำสมุดบัญชีธนาคารพร้อมด้วยบัตรประชาชนรวมถึงหนังสือมอบฉันทะให้เบิกเงินได้ไปฝากไว้กับผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นได้กินส่วนต่างค่าแรง อีกทั้งขอตั้งข้อสังเกตว่า นายอนันต์ แพนทิพย์ เกษตรอำเภอ และนายอำเภอ คือนายศราวุฒิ จิระพิทักษ์กุล อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย จึงขอให้เตรียมเข้าไปชี้แจงกับ ป.ป.ช.ได้เลย เพราะตนจะร้อง สตง.และ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบทุกโครงการในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ด้วย

นายวิลาศกล่าวว่า นอกจากนี้ตนกำลังติดตามการใช้งบประมาณตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน วงเงิน 22,752 ล้านบาท แจกจ่ายให้ตำบลละ 2.5 ล้านบาท ซึ่งอำเภอเกษตรสมบูรณ์ได้หมู่บ้านละ 2.5 แสนบาท เริ่มดำเนินโครงการเดือนพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคม 2560 และได้ใช้วิธีเดียวกัน ด้วยการให้ชาวบ้านไปลงชื่อทำงานและทั้งอำเภอทำโครงการเหมือนกันหมด คือเก็บผักตบชวา ซึ่งตนเชื่อว่าจะใช้วิธีการโกงแบบเดิม คือทำงานไม่ครบตามจำนวนวันที่เบิกเงินมา แล้วกินส่วนต่าง นอกจากนี้ที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ ตนยังได้รับเรื่องร้องเรียนด้วยว่ามีกรณีเงินทอนในการผลิตดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จึงขอฝากให้รัฐบาลตรวจสอบโดยด่วน ขณะเดียวกันฝากไปยังนายกรัฐมนตรีที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นไทยแลนด์ 4.0 อย่าทำให้กลายเป็นไทยโกงแบบ 4.0 คือทำผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของชาวบ้าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image