เย้ย ตร. เดินหน้าเข้าวัด ลอบตัดพะยูงต่อเนื่อง วันนี้ได้ไปท่อนเดียว ทำห้องน้ำพังทั้งหลัง

อีกแล้ว! ลักลอบตัดไม้พะยูงอายุกว่า 100 ปี ในวัดป่า คาดคนร้ายกลุ่มเดียวกัน

แก๊งลักลอบตัดไม้พะยูงไม่กลัวบาป ลักลอบตัดไม้พะยูงในวัดป่ากลางดึก กิ่งไม้หักทับห้องน้ำเสียงดังสนั่น ด้านเจ้าอาวาสโทรศัพท์แจ้งโยมแม่ ก่อนประสานผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก่อนกลุ่มคนร้ายจะหลบหนีไป และสามารถนำไม้พะยูงไปได้ 1 ท่อน คาดเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุตัดไม้พะยูงในวัดที่อำเภอแกดำ เมื่อวันก่อน

วันนี้ (23 กรกฎาคม 2560) เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่วัดป่าบ้านหมี่ ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเมื่อกลางดึกที่ผ่านมามีกลุ่มคนร้ายลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงภายในวัด และสามารถนำไม้ไปได้ 1 ต้น

พระสุทัศน์ อภิวุฑโฒ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านหมี่ หมู่ 8 ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม กล่าวว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.00 น. มีกลุ่มคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงทางด้านทิศใต้ของวัด ซึ่งกุฏิที่นอนอยู่ อยู่ห่างจากกลุ่มคนร้ายประมาณ 100 เมตร ซึ่งสุนัขที่เลี้ยงไว้อยู่ในวัดเห่าเสียงดังมาก แต่ก็ไม่กล้าออกมาเพราะเกรงว่าคนร้ายจะมีอาวุธ จึงได้โทรศัพท์ไปบอกโยมแม่ จากนั้นก็ได้โทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านและประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนจะได้ยินเสียงต้นไม้ล้ม กิ่งไม้ได้พาดทับห้องน้ำวัด ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ซึ่งระหว่างนั้นได้ยินเสียงคนร้ายตะโกนว่า ให้เร็วๆ ไม่นานคนร้ายก็หลบหนีไป และสามารถเอาไม้พะยูงไปได้ 1 ท่อน ขนาดความยาวประมาณ 3 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบก็มีนายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง นายอำเภอเมืองมหาสารคาม นายเซียงแหลม สืบสุนทร ปลัดอำเภอเมืองมหาสารคาม ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม

Advertisement

โดยต้นพะยูงดังกล่าวมีอายุมากกว่า 100 ปี วัดขนาดความยาวของต้นวัดได้ 64 เซนติเมตร สูงประมาณ 12 เมตร ไม้ต้นดังกล่าวลำต้นสูงตรง เนื้อไม้ไม่เป็นโพรง แก่นไม้สวย คาดว่าก่อนหน้านี้กลุ่มคนร้ายน่าจะเคยเข้ามาดูลาดเลาไว้แล้ว ซึ่งชาวบ้านเล่าให้ฟังว่ามีกลุ่มคนแปลกหน้า ขับรถปิกอัพเข้ามาในพื้นที่ และแวะเข้าห้องน้ำที่วัด ซึ่งมีต้นพะยูงต้นใหญ่นี้อยู่ด้านข้าง ที่สำคัญภายในวัดยังมีไม้พะยูงต้นใหญ่ๆ เหลืออยู่อีก 7-8 ต้น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่จัดเวรยามเข้ามาช่วยสอดส่องดูแล เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กลุ่มคนร้ายหวนกลับมาตัดอีก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ยินข่าวว่ามีการตัดไม้ในวัดที่อำเภอแกดำ เพียงชั่วข้ามคืนที่วัดของอาตมาก็โดนตัดไม้เช่นเดียวกัน คาดว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน

ด้านนายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง นายอำเภอเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ภายหลังจากได้รับแจ้งก็ได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.ประจำหมู่บ้าน ให้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ คาดว่าคนร้ายจะรู้ตัว จึงได้รีบหลบหนีไป แต่ก็สามารถนำไม้พะยูงไปได้ 1 ท่อน ขนาดความยาวประมาณ 3 เมตร ซึ่งยังมีไม้ที่เหลืออีกกว่า 8 เมตร จะได้ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาขนไม้ไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันและควบคุมไฟป่า มค.1 (บรบือ) ต่อไป หลังจากนี้ต้นพะยูงที่ยังเหลืออยู่ในวัด จะได้ให้ชุด ชรบ.หมู่บ้านออกตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง และจัดชุดลาดตระเวน พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เบิกอาวุธปืนลูกซองเพื่อใช้ดูแลรักษาต้นพะยูงที่เหลืออยู่ ทั้งนี้ ชาวบ้านต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเหตุก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image